Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


Khai giảng khóa Bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, bảo mật an ninh thông tin trên môi trường số theo hình thức trực tiếp trên nền tảng số

Sáng 05/10/2021, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, dưới dự bảo trợ kỹ thuật của Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) đã tổ chức Lễ Khai giảng khóa bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, bảo mật an ninh thông tin trên môi trường số theo hình thức trực tiếp trên nền tảng số.

7

Tham dự lễ Khai giảng khóa bồi dưỡng có TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường; ông Trần Văn Đoài - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường; các chuyên gia đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện Trí tuệ nhân tạo. Lễ Khai giảng có sự tham gia của hơn 1000 học viên là các cán bộ, công chức, viên chức đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và gần 30 Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc các tỉnh, thành tại các điểm cầu trực tuyến.

z2818538892252 5bdac06b4b79e9e94efdc6145a0b3eba
Lễ Khai giảng khóa bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, bảo mật an ninh thông tin trên môi trường số

Phát biểu tại Lễ khai giảng, TS. Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh: “Trong bối cảnh các cơ quan nhà nước đang tích cực triển khai Chính phủ điện tử, nhiều hoạt động, giao dịch hành chính được thực hiện trên môi trường mạng thì công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới về an toàn, an ninh và bảo mật thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, ngành là hết sức cần thiết, đặc biệt là nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin của người sử dụng trong môi trường làm việc trực tuyến, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.”

Khóa bồi dưỡng được tổ chức nhằm bổ sung những kiến thức mới đáp ứng yêu cầu công việc hằng ngày của các cán bộ, công chức, viên chức, trong đó tập trung vào một số vấn đề liên quan đến an toàn, bảo mật, an ninh thông tin trên môi trường số gồm; cơ sở dữ liệu điện tử ngành tài nguyên và môi trường; chuyển đổi số và trí tuệ nhận tạo cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Chương trình các lớp bồi dưỡng được thiết kế linh hoạt, cách truyền tải khoa học, hiện đại với đội ngũ giảng viên, báo cáo viên chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

z2819155689182 1c245a5df94e891398d633994f2c4541
Khóa bồi dưỡng được tổ chức trực tiếp trên nền tảng số dành cho các cán bộ, công nhân viên chức thuộc các sở Tài nguyên và Môi trường trên cả nước

Ông Trần Văn Đoài - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu tài nguyên môi trường cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, hướng tới phát triển Chính phủ điện tử là xu thế tất yếu, là mô hình phổ biến của nhiều quốc gia muốn hướng tới. Nhận thức được vai trò và xu thế phát triển tất yếu của ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện mạnh mẽ chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa cơ quan chính phủ, xây dựng một chính phủ hiệu lực, hiệu quả, thực sự của dân, do dân và vì dân; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.”

Khóa bồi dưỡng diễn ra theo hình thức trực tuyến trên nền tảng số trong 04 ngày từ 05/10/2021 đến 08/10/2021, dưới sự bảo trợ kỹ thuật của IFI. Các giảng viên tiến hành giảng dạy tại phòng học đa phương tiện được trang bị đầy đủ các thiết bị giảng dạy tiên tiến của Viện. Hơn 1000 học viên, gần 30 Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành tại các điểm cầu trực tuyến tham gia khóa bồi dưỡng trên nền tảng được IFI quản lý và giám sát. 

z2819155537936 d01d13b81c3ca9882218074f3b024725
Các học viên tham gia khóa bồi dưỡng trên nền tảng trực tuyến được IFI quản lý và giám sát

Tại khóa bồi dưỡng, TS. Hồ Tường Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo IFI cũng đã có buổi trao đổi chi tiết với các học viên về Mô hình hướng dịch vụ cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, từ đó đề xuất một số hướng hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình hướng dịch vụ cho phù hợp với thực tế và điều kiện từng đơn vị. Cuối buổi chia sẻ, ông Hồ Tường Vinh cũng một lần nữa khẳng định: “Chuyển đổi số là một chuyến đi dài và con người là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành bại”.

2
TS. Hồ Tường Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo IFI tại buổi trao đổi với các học viên trong khuôn khổ khóa bồi dưỡng

Trong thời gian tới, IFI sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, tổ chức triển khai các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số và bảo mật an toàn thông tin, với mục tiêu hỗ trợ hiện thực