Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


Phát biểu khai mạc hội thảo ứng dụng Blockchain và Khoa học dữ liệu trong thời đại chuyển đổi số

Công nghệ thông tin là lĩnh vực IFI là nhà tiên phong, nhưng đi tiên phong cũng là một truyền thống khác của IFI, và điều này phản ánh trong khẩu hiệu của chúng tôi : « Sáng tạo không biên giới ». Hội thảo của chúng ta hôm nay nối tiếp truyền thống ấy. Sự kiện hôm nay khởi đầu cho một chuỗi các hội thảo khoa học sẽ được IFI tổ chức hàng năm với sự tham gia của các chuyên gia và tổ chức khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế.

Kính thưa các Quý Bà, Quý Ông

Trước tiên, tôi xin được nhiệt liệt cám ơn các vị khách quý đã có mặt để tham dự cuộc hội thảo hôm nay. Như cái tên của nó đã nói rõ, hội thảo của chúng ta bàn về những vấn đề cốt lõi của Blockchain và Quản trị dữ liệu gốc, hai trong số những công nghệ nền tảng của quá trình chuyển đổi số nói riêng và của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư nói chung.

hoi thao blockchain 1

Được xây dựng trên cơ sở tích hợp Viện Tin học Pháp ngữ (thành lập năm 1993) và Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội (thành lập năm 2006), ngày nay, IFI đã trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu liên ngành, nổi tiếng trong cộng đồng Pháp ngữ về chất lượng, với các chương trình đào tạo được AUF cấp chứng nhận chất lượng « Đào tạo Quốc tế ». IFI hiện cũng là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu đại học có trình độ quốc tế hóa cao nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương với khoảng 95% học viên là học viên quốc tế, đến từ khoảng hai chục quốc gia khác nhau.

Công nghệ thông tin, một trong những thế mạnh truyền thống của IFI, đồng thời cũng là lĩnh vực trong đó IFI là nhà tiên phong. TS. Michel Mouyssinat, Giám đốc đầu tiên của IFI, kể với tôi rằng khi ông bắt đầu tuyển sinh cho chương trình Thạc sĩ CNTT, người ta cho rằng đó là chuyện không tưởng, bởi lẽ khi đó Hà Nội hầu như chưa có đèn giao thông và tuyệt đại đa số người dân Việt Nam chưa hình dung nổi hình thù của một chiếc computer. Nhưng chuyện không tưởng đã trở thành sự thật khi Khóa I khai giảng năm 1995 với 28 học viên.

Công nghệ thông tin là lĩnh vực IFI là nhà tiên phong, nhưng đi tiên phong cũng là một truyền thống khác của IFI, và điều này phản ánh trong khẩu hiệu của chúng tôi : « Sáng tạo không biên giới ». Hội thảo của chúng ta hôm nay nối tiếp truyền thống ấy. Sự kiện hôm nay khởi đầu cho một chuỗi các hội thảo khoa học sẽ được IFI tổ chức hàng năm với sự tham gia của các chuyên gia và tổ chức khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế.

Nhân dịp này, thay mặt cho Ban lãnh đạo IFI, tôi xin cám ơn Ban Giám đốc và các Ban chức năng của ĐHQGHN, các cơ quan đồng tổ chức, các cơ quan phối hợp và các nhà tài trợ, đã ủng hộ và hợp tác hiệu quả với chúng tôi để chuẩn bị cho hội thảo này.

Xin cám ơn các vị khách quý, các em học viên và sinh viên đã đến dự hội thảo.

Lời cám ơn chân thành nhất tôi xin thay mặt Ban lãnh đạo IFI gửi đến các diễn giả: Ông Đỗ Văn Long và bà Nguyễn Huỳnh Phương Thảo của Công ty IBL đã vượt hàng ngàn cây số từ TP. Hồ Chí Minh; Ông Pierre Bonnet, Tổng giám đốc Công ty Orchestra Network, thậm chí còn phải vượt một chặng đường xa hơn nữa, từ Paris, để đến và chia sẻ tri thức, tài năng và kinh nghiệm của họ với chúng ta hôm nay.

Xin cám ơn tất cả và xin chúc hội thảo thành công tốt đẹp.

Ngô Tự Lập

Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ

Trưởng Ban Tổ chức