Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


Newsletter IFI Quý 1&2/2021

Viện Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (IFI) trân trọng giới thiệu các thông tin hoạt động của IFI trong Quý 1 và 2 năm 2021.

TIN TỨC & SỰ KIỆN

Khai giảng năm học 2020-2021 bằng hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến

Ngày 26/3/2021, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021 và trao bằng thạc sĩ cho các học viên tốt nghiệp, một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đánh dấu một năm hoạt động với nhiều thành công của IFI. Đây là lần đầu tiên lễ khai giảng được tổ chức bằng hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của các đối tác đào tạo, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các đơn vị truyền thông, các giảng viên trong và ngoài nước, và hơn 200 học viên và cựu học viên đến từ hơn 20 quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ. Chi tiết tại đây.

Khai giảng các khóa đào tạo phòng chống tấn công mạng cho doanh nghiệp

Khóa đào tạo “Chuyên gia bảo mật phòng chống tấn công mạng cho doanh nghiệp - CEHv11" và khóa đào tạo "Điều tra và phân tích chứng cứ số - CHFIv9" đã khai giảng vào tháng 3/2021, với mục đích trang bị các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về bảo mật và các công cụ, kỹ thuật được các chuyên gia bảo mật thông tin sử dụng. Khóa học đã thu hút các học viên đến từ nhiều doanh nghiệp khác nhau tham gia. 

Khóa đào tạo CEHv11 chi tiết tại đây.

Khóa đào tạo CHFv9 chi tiết tại đây.

 

Ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong nước 

Tháng 5/2021, IFI đã ký thỏa thuận hợp tác với các trường đại học trong nước gồm Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Thăng Long và Trường ĐH Hạ Long. Việc hợp tác với các trường trên nhằm thúc đẩy các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của IFI và các trường ký kết, mở rộng mạng lưới đối tác và phát huy thế mạnh của mỗi bên, cùng nhau đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. 

Tiếp đón các Đại sứ, nhà ngoại giao Việt Nam và quốc tế

Ngày 19/01/2021, IFI đã tiếp ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan. Ông Phạm Sanh Châu đánh giá cao vai trò của IFI trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy gắn kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ. Đại sứ Phạm Sanh Châu sẵn sàng hỗ trợ IFI kết nối với các doanh nghiệp và đại học của Ân Độ nhằm đa dạng hóa mạng lưới đối tác của IFI, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp lớn về CNTT của Ấn Độ và đẩy mạnh tuyển sinh quốc tế. Chi tiết tại đây.

Ngày 23/02/2021, tại IFI, lãnh đạo Viện và lãnh đạo các đơn vị của IFI đã tiếp và làm việc với Đại sứ Maroc tại Việt Nam, ông Jamale Chouaibi. Thông qua cuộc gặp, IFI mong muốn Đại sứ quán hỗ trợ để mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học của Maroc, tăng cường mạng lưới các nhà khoa học, trao đổi giảng viên và học viên, và thu hút học viên Maroc tới học tập tại IFI. Cũng tại cuộc gặp, ấn tượng với thành công của chương trình Nghiên cứu và Số hóa di sản của IFI, Đại sứ Maroc đã đặt hàng IFI triển khai số hóa di tích Cổng Maroc tại Huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Chi tiết tại đây.

Gặp gỡ các đối tác Pháp ngữ truyền thống

Tháng 1/2021, IFI đã gặp gỡ đầu năm với các đối tác quốc tế truyền thống để bàn về kế hoạch hợp tác năm 2021, trong đó tập trung thảo luận nhiều chủ đề liên quan đến các chương trình đào tạo, các dự án nghiên cứu và chuỗi hội thảo khoa học liên ngành 2021 (DAAS và Franconomics 2021) của IFI.

Ngày 06/01/2021, IFI tiếp Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), GS. Jean-Marc Lavest, và Phó Giám đốc khu vực, Bà Hélène Dejoux.

Ngày 22/01, IFI làm viêc với ông Chékou Oussouman, Trưởng Đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 26/01, IFI làm việc với ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội (Espace).

Chúc Tết và tặng quà cho học viên

Ngày 05/02/2021, IFI đã tổ chức trao quà Tết cho các học viên quốc tế đang học tập tại IFI. Đây là một truyền thống của IFI mỗi dịp tết đến, thể hiện sự quan tâm và gửi lời động viên, lời chúc Tết dành cho các bạn học viên. Được nhận quà đợt này là 56 học viên quốc tế đến từ hơn 15 quốc gia (Togo, Haiti, Burkina Faso, Cameroon…) đang lưu trú tại ký túc xá ĐHQGHN. Buổi trao quà diễn ra trong không khí ấm cúng đồng thời tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng chống Covid-19. Chi tiết tại đây.

IFI phối hợp với Câu lạc bộ Nhà Khoa học ĐHQGHN tổ chức các hội thảo chuyên đề

Chiều ngày 03/6/2021, IFI đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Nhà Khoa học ĐHQGHN (VSL) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Định danh tư tưởng Việt Nam”. Diễn giả chính của Hội thảo là TS. Ngô tự Lập, Viện trưởng IFI. Chi tiết tại đây.

Chiều ngày 18/5/2021, IFI đã phối hợp với VSL tổ chức Hội thảo với chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản". Diễn giả chính của Hội thảo là GS.TS Furuta Motoo Hiệu trưởng Đại học Việt Nhật – ĐHQGHN. Chi tiết tại đây.  

Triển khai các hoạt động thuộc Đề án 844 “Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”

Hội nghị "Quỹ đầu tư mạo hiểm – Cơ hội, Rủi ro và Chiến lược đầu tư mạo hiểm"

Ngày 26/6/2021, IFI đã tổ chức Hội nghị về "Quỹ đầu tư mạo hiểm – Cơ hội, Rủi ro và Chiến lược đầu tư mạo hiểm" với sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Nhiệm vụ 04 của Đề án 844 do Bộ KHCN quản lý và IFI là đơn vị chủ trì nhiệm vụ. Chi tiết tại đây.

Hội nghị "Kết nối đầu tư – Demo Day"

Ngày 9/6/2021, Hội nghị Kết nối đầu tư – Demo Day cũng đã được triển khai thành công với sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Nhiệm vụ 02 của Đề án 844 với chủ đề “Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức chính trị - xã hội”. Chi tiết tại đây. 

TUYỂN SINH & TUYỂN DỤNG

Họp báo “Đào tạo nhân lực cho kinh tế số”

và giới thiệu các chương trình thạc sĩ của IFI năm 2021

Để tạo ra một không gian đối thoại và chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu về nhu cầu nguồn nhân lực trong các lĩnh vực mới nổi theo xu hướng kinh tế số nói chung cũng như một số lĩnh vực quan trọng như Công nghệ thông tin, Fintech và Truyền thông số nói riêng, ngày 18/5/2021, IFI đã tổ chức Họp báo “Đào tạo nhân lực cho kinh tế số” và giới thiệu các chương trình thạc sĩ của IFI. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực này. Chi tiết tại đây.

IFI hiện đang tuyển sinh cho các chương trình thạc sĩ, bao gồm:

HOẠT ĐỘNG QUÝ 3 & 4 NĂM 2021

Chuỗi hội thảo khoa học liên ngành DAAS 2021 

(Diderot Advanced Academics Seminars)

VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Địa chỉ: Nhà C3 (tầng 2), Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

E-mail: ifi@vnu.edu.vn     

Điện thoại: +84 (024) 37 450 173