Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


IFI tiếp đón Đại sứ, nhà ngoại giao Phạm Sanh Châu

Ngày 19/01/2021, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) đã có buổi làm việc với ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Ấn độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề UNESCO, Tổng Thư ký, Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam.
Viện trưởng IFI, ông Ngô Tự Lập và ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Cộng hòa Ấn Độ
Viện trưởng IFI, ông Ngô Tự Lập và ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Cộng hòa Ấn Độ

Tiếp đón đoàn về phía IFI có ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng và đại diện các phòng ban chức năng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận nhiều chủ đề liên quan đến các chương trình đào tạo, các dự án nghiên cứu và chuỗi hội thảo khoa học liên ngành 2021 của IFI. Ông Phạm Sanh Châu đánh giá cao vai trò của IFI trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy gắn kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ. Ngài Đại sứ bày tỏ sự quan tâm đến Diễn đàn quốc tế Franconomics 2021 của IFI. Buổi làm việc cũng tập trung bàn thảo về việc mở rộng quan hệ hợp tác với khu vực Nam Á và các mối quan tâm chung.  

Nhà Ngoại giao Phạm Sanh Châu là người Việt Nam đầu tiên ứng cử vào chức vụ Tổng Giám đốc UNESCO.

Năm 1999-2003, ông Phạm Sanh Châu là người trẻ tuổi nhất được bổ nhiệm làm Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bên cạnh UNESCO ( Paris,Cộng hòa Pháp), đồng thời, được Nhà nước Việt Nam cử làm Đại diện của Chủ tịch nước Việt Nam tại Cộng đồng Pháp ngữ (2000-2003). Trong giai đoạn từ 2011-2014, ông là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và Trưởng đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (2011-2014).

Từ năm 2007 đến 2011 và từ 2014 đến 2016, ông đồng thời giữ chức vụ Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Vụ trưởng, Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao. Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam là cơ quan điều phối của 06 Bộ, ngành: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Khoa học Công nghệ và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Phạm Sanh Châu là chuyên gia về di sản của Việt Nam, trực tiếp tham gia xây dựng các hồ sơ di sản. Ông vừa là nhà quản lý của Việt Nam trong các lĩnh vực của UNESCO, vừa là người truyền bá, trực tiếp giảng dạy, góp phần đưa các ý tưởng lớn của UNESCO về giáo dục, khoa học, thông tin như xóa mù chữ, học tập suốt đời, xã hội học tập, thúc đẩy bình đẳng giới, chung tay vì di sản, mô hình tăng trưởng xanh... vào thực tiễn ở Việt Nam



 

Tác giả bài viết: Viện Quốc tế Pháp ngữ