Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


Bàn về chiến lược phát triển ươm tạo doanh nghiệp

Bàn về chiến lược phát triển ươm tạo doanh nghiệp
Ngày 12/10/2021, tại Hà Nội, Viện Quốc tế Pháp ngữ đã tổ chức Hội nghị "Vai trò của người điều hành trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo". Hội nghị nằm trong khuôn khổ Đề án Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, nhiệm vụ "Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các cá nhân quản lý, vận hành doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức đầu tư vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", do Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì.

Mục đích của chương trình là nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia trong nước và quốc tế trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở cấp độ vĩ mô và vi mô; đề xuất các chương trình hành động để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, khoa học, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và và các nước phát triển, đang phát triển.  

34
Đại biểu tham dự online

Đặc biệt với chủ đề "Chiến lược phát triển ươm tạo doanh nghiệp" được chú ý quan tâm của đông đảo bạn trẻ cũng như startups và vô cùng "hot" hiện nay. Diễn giả Lý Đình Quân giờ đã không còn là cái tên xa lạ với các bạn trẻ ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp. Ông là Trưởng Làng Công Nghệ Du Lịch Ẩm Thực & Nông Nghiệp Bản địa TECHFEST 2021; Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Shi). Ông Lý Đình Quân đã có hơn 20 năm làm việc tại các vị trí cấp cao trong các doanh nghiệp. Dù công việc bận rộn, ông Quân vẫn luôn tích cực trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và hỗ trợ khởi nghiệp. Năm 2016, ông đồng sáng lập và điều hành Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Bên cạnh đó, ông là chuyên gia, cố vấn cho nhiều chương trình khởi nghiệp, ban giám khảo cuộc thi ở nhiều địa phương, là chủ nhiệm và thành viên 12 đề án khởi nghiệp cấp quốc gia và địa phương, trực tiếp thực hiện hơn 14 chương trình ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp. Hiện tại, ông Quân là Tổng Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - SONGHAN Incubator, Phó hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Trong gần 6 năm qua, ông đã gắn bó với các hoạt động của Techfest Việt Nam và cộng đồng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Ông Lý Đình Quân nắm giữ vị trí trưởng Làng Công nghệ du lich - ẩm thực TECHFEST trong 3 năm từ 2018 - 2020. có rất nhiều chia sẻ về chủ đề này.

5
Diễn giả Lý Đình Quân trình bày chủ đề "Chiến lược phát triển vườn ươm doanh nghiệp"

Tại hội nghị ông chia sẻ câu chuyên của riêng Shi, từ những thách thứ của Shi khi bắt đầu. Đó là chưa có mạng lưới quan hệ và hệ sinh thái ươm tạo doanh nghiệp, chưa dó mạng lưới chuyên gia, mọi thứ bắt đầu từ Founder và thu hút Co-founder là chuyên gia, không có cơ sở hạ tầng, nguồn tài chính hạn hẹp, lĩnh vực mới nên tuyển dụng nhân sự rất khó khăn, đặc biệt Đà Nẵng và người tiêu dùng miền Trung khó hấp thụ sản phẩm mới, khó khăn cho startup phát triển. Đến hành trình hoàn thiện năng lực ươm tạo Shi: Xác định sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược; phát triển hệ sinh thái ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Shi; thử nghiệm chương trình ươm tạo, tăng tốc VTS; mạng lưới chuyên gia đa chuyên môn, trong đó đã  tổ chức 05 chương trình TOT, 3 chương trình được tổ chức bởi chuyên gia Hà Lan – PUM.

 

Đúc kết lại phát triển vườn ươm Shi:

Thứ nhất, nhiệt huyết, bản lĩnh, kiên trì và năng lực sáng tạo, kết nối của Founder.

Thứ hai, tầm nhìn dài hạn, hành động liên tục, kết nối đa nguồn lực, luôn sẵn sáng tạo trong tưng giai đoạn phát triển.

Thứ ba, thu hút được nhiều nguồn lực hợp tác hỗ trợ : Bộ KHCN, Swiss EP, PUM - Hà Lan, TCDL, sở ngành địa phương...

Thứ tư, mạng lưới chuyên gia được đào tạo theo chương trình SHi bởi chuyên gia quốc tế.

Thứ năm, lĩnh vực ươm tạo phù hợp với thế mạnh của miền Trung, tạo được lợi thế riêng.

Thứ sáu, xây dựng thương hiệu cho ươm tạo  mạnh mẽ để thu hút nguồn lực.

SHi đã hợp tác với nhiều tỉnh/thành phố để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; chia sẻ kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho hơn 20.000 sinh viên, đào tạo hơn 300 dự án khởi nghiệp…

Theo anh Quân, khi khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường mơ mộng, mà thiếu các kỹ năng thực tế. Vì vậy, sứ mệnh của SHi là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vững chắc, hỗ trợ và trang bị cho các bạn trẻ nền tảng tư duy, năng lực và nguồn lực ban đầu đủ mạnh, đồng hành cùng các bạn trong 3 năm đầu, tạo môi trường khởi nghiệp nghiêm túc, hình thành văn hóa doanh nhân hội nhập.

SHi đã ươm tạo 57 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, gần 50% dự án tốt nghiệp có mô hình kinh doanh sáng tạo, sản phẩm, thị trường thử nghiệm; 20% lập doanh nghiệp, gọi vốn đầu tư hạt giống. Đặc biệt, có 5 dự án đã phát triển thành doanh nghiệp là Du lịch thiện nguyện (VEO), Lịch trình du lịch miễn phí (Liberzy.com), Đà Nẵng Free Walking Tour, Người Giữ Rừng và Huế Lotus Homestay.

Thế mạnh của SHi là các cổ đông đều là chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, có chung khát khao cống hiến, hỗ trợ giới khởi nghiệp  phát triển nhanh và vươn ra thế giới cùng sự hỗ trợ của các đối tác lớn trong nước và quốc tế. Đó là những thành quả ngọt ngào đối với doanh nhân Lý Đình Quân.