Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


Giám đốc ĐHQGHN tham gia Hội đồng Quản trị Tổ chức Đại học Pháp ngữ

4

4

Tại cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 18 của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (Agence Universitaire de la Francophonie – AUF) được tổ chức tại Rumani bằng hình thức kết hợp họp trực tiếp và trực tuyến, dưới sự chủ trì của Tổng thống Rumani Klaus Werner Iohannis và Tổng Giám đốc AUF Slim Khalbous, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã ứng cử và được bầu vào Hội đồng Quản trị của AUF.

Hội đồng Quản trị là cơ quan điều hành cao nhất của AUF, gồm 18 thành viên đại diện cho 10 khu vực có các thành viên sử dụng một phần hoặc toàn phần tiếng Pháp. Hội đồng có chức năng phê duyệt chính sách và các định hướng chiến lược của AUF. Nhiệm kỳ của các thành viên trong Hội đồng Quản trị là 4 năm, được tái bầu cử 01 lần.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân tham gia Hội đồng Quản trị AUF
Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân tham gia Hội đồng Quản trị AUF

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân là đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương tham gia vào Hội đồng Quản trị. Việc Giám đốc Lê Quân trở thành thành viên Hội đồng Quản trị AUF sẽ góp phần phát triển quốc tế hóa giáo dục đại học trong khu vực, tại Việt Nam và tại ĐHQGHN, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương và đa phương giữa các đối tác trong khối Pháp ngữ.

AUF thành lập vào năm 1961 tại Montréal (Canada). AUF là tổ chức đa phương hỗ trợ hợp tác và đoàn kết giữa các tổ chức đại học sử dụng ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Pháp, đặc biệt chú trọng đến các nước pháp ngữ châu Phi, các nước Ả Rập, châu Á Thái Bình Dương, Trung Âu, Đông Âu và vùng Caribê.

Hiện nay, AUF có hơn 1.000 thành viên đến từ 120 quốc gia. AUF có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của giáo dục đại học, là cơ quan hỗ trợ tạo một môi trường khoa học và kết nối các đại học thành viên, phục vụ cho phát triển xã hội.

AUF đã thành lập Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội năm 1993. Văn phòng đại diện AUF được đặt trong khuôn viên của ĐHQGHN.

Trong thời gian qua, AUF và ĐHQGHN đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác về đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên, sinh viên. AUF đã phối hợp với Khoa Luật, ĐHQGHN triển khai chương trình Thạc sĩ Luật Hợp tác Kinh tế Quốc tế từ năm 2001; hỗ trợ tổ chức các chương trình song phương tiếng Pháp tại các đơn vị của ĐHQGHN; cấp học bổng cho sinh viên đi học tại các nước nói tiếng Pháp.

Năm 1993, AUF đã thành lập Viện Tin học Pháp ngữ (Institut de la Francophonie pour l'Informatique - IFI), là một trong năm viện chuyên môn của khối các trường đại học sử dụng tiếng Pháp. Viện đã phát huy thế mạnh của một trung tâm quốc tế đào tạo sau đại học và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, góp phần đào tạo nguồn nhân lực về Tin học trình độ cao. Năm 2010, IFI được chuyển giao cho ĐHQGHN quản lý và điều hành. Năm 2014, Viện Tin học Pháp ngữ được đổi tên thành Viện Quốc tế Pháp ngữ và hiện đang tiếp tục các chương trình đào tạo cũng như tham gia phát triển quan hệ hợp tác trong khối các nước nói tiếng Pháp.

Học viên quốc tế theo học chương trình Thạc sĩ Luật Hợp tác Kinh tế Quốc tế tại Khoa Luật, ĐHQGHN
Học viên quốc tế theo học chương trình Thạc sĩ Luật Hợp tác Kinh tế Quốc tế tại Khoa Luật, ĐHQGHN
Học viên của Viện Quốc tế Pháp ngữ đến từ hàng chục quốc gia trong khối các nước nói tiếng Pháp
Học viên của Viện Quốc tế Pháp ngữ đến từ hàng chục quốc gia trong khối các nước nói tiếng Pháp

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân có trình độ chuyên môn là Tiến sĩ khoa học quản trị tại Đại học Tổng hợp Toulon (Cộng hòa Pháp), là chuyên gia về phát triển nguồn nhân lực và khởi nghiệp. Giám đốc Lê Quân được phong chức danh phó giáo sư năm 2009, giáo sư năm 2017.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã tham gia nhiều hoạt động liên quan đến khối Pháp ngữ như: Thành viên Hội đồng quản trị Viện Doanh nhân Pháp ngữ, Thành viên Ban điều hành mạng lưới nhà khoa học nghiên cứu về doanh nhân (Tổ chức Đại học Pháp ngữ), phụ trách các dự án đào tạo quốc tế tại Đại học Thương Mại, đồng thời phụ trách Filière Francophone về quản trị kinh doanh; Phó Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp.

 

Tác giả bài viết: Minh Khuê - VNU Media