Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


Phỏng vấn TS. Nguyễn Duy Tài: "Đi thật xa để trở về"

Phỏng vấn TS. Nguyễn Duy Tài: "Đi thật xa để trở về"
Hàng năm, IFI đều tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu với các thế hệ cựu sinh viên, các thầy cô giáo và các doanh nghiệp trong, ngoài nước. Trong không khí vui tươi, đầm ấm này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với TS. Nguyễn Duy Tài, lắng nghe những chia sẻ của anh.

Xin chào TS. Nguyễn Duy Tài, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân được không?

Xin chào bạn,

Tôi là sinh viên khóa 7 của IFI. Sau khi bảo vệ luận án Thạc sĩ ở IFI, tôi làm tiếp tiến sĩ Hệ thống thông tin tại Bỉ. Sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ vào năm 2007, tôi định cư tại Bỉ và tham gia tư vấn và triển khai nhiều dự án quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ngân hàng, chính phủ điện tử, thành phố thông minh và các ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, tôi đang trực tiếp phụ trách phòng thí nghiệm mô hình hóa và mô phỏng (MSI Lab) của IFI và là đồng Giám đốc Chương trình kinh tế số Việt Nam của Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu – AVSE Global.

66671645 2092743147519061 2972845619191742464 n

Anh có thể chia sẻ lý do tại sao lại chọn ngành Thạc sĩ tin học tại IFI mà không phải tại nơi khác?

Vào những năm 2000 thì chương trình thạc sĩ tin học đào tạo bằng tiếng Pháp của IFI là độc nhất vô nhị về chất lượng cũng như là việc đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Pháp với hơn 50% chương trình do các giáo sư hàng đầu của Pháp, Bỉ, Canada và Thụy Sĩ giảng dạy. Bên cạnh đó, IFI cũng rất chăm lo cho đời sống của sinh viên. Chúng tôi được học bổng toàn phần, học bổng ăn ở, đi lại và được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa, kết nối với các anh chị khóa trên để học hỏi kinh nghiệm.

Sau gần 20 năm sống và làm việc tại châu Âu, được cấp Quốc tịch Bỉ,  anh có thể chia sẻ lý do nào đã thôi thúc anh quay trở lại mái nhà IFI?

Tôi trở lại IFI là trở lại nguồn cội, nơi đã đào tạo và cũng là nơi tôi gặp gỡ và nên duyên với vợ tôi. Ngay khi trở về từ Châu Âu vào tháng 01 năm 2019, tôi đã về làm việc cùng IFI. Tôi muốn cùng IFI phát triển, mở rộng các chương trình đào tạo, nghiên cứu đa ngành không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước khác, nhất là khu vực Châu Phi.

66502460 353689871976906 8562893984710524928 n

Anh có lời khuyên nào đối với các bạn trẻ đang phân vân chọn ngành, chọn nghề?

Đừng chạy theo số đông, hãy chạy theo đam mê và khả năng của bản thân. Số đông rất dễ đổi ý, bạn không thể phung phí công sức và tuổi trẻ để chiều theo ý kiến, chọn lựa của số dông.Theo đuổi đam mê nhưng không phù hợp với năng lực bạn đang có cũng không tốt. Ví dụ như không phải cứ yêu thích âm nhạc sẽ thành ca sĩ nổi tiếng, yêu thích thời trang là trở thành người mẫu ngay được.

Tùy thuộc và khả năng của mình, các em có thể lựa chọn các khối ngành phù hơp, ví dụ giỏi Toán các em có thể chọn khối ngành của các trường khối KH tự nhiên, nếu giỏi văn các em có thể lựa chọn khối ngành thuộc XH nhân văn. Ngoài ra, các em có thể tham khảo các thông tin về dự đoán thị trường lao động, những ngành nào được dự báo sẽ có nhu cầu cao trong 4-5 năm sau và phù hợp với năng lực bản thân thì hãy mạnh dạn và nghiêm túc dấn thân.

Xin cảm ơn và chúc anh nhiều thành công tại IFI.