Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.edu.vn


VSL-TALK 11 với chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản"

Chiều ngày 18/5/2021, Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Nhà Khoa học ĐHQGHN (VSL) tổ chức sự kiện VSL-TALK 11 với chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản".

VSL-TALK 11 là phần trình bày của diễn giả GS.TS Furuta Motoo - nguyên Hiệu trưởng Đại học Đại cương, Phó Giám đốc Đại học Tokyo, Giám đốc Thư viện Đại học Tokyo và hiện là Hiệu trưởng Đại học Việt Nhật – ĐHQGHN. Sự kiện có sự tham dự của: PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc thường trực kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà Khoa học ĐHQGHN cùng đại diện các Ban thuộc ĐHQGHN và hàng trăm người tham dự sự kiện trực tuyến qua ứng dụng Zoom meeting và thông qua livestream trên kênh Fanpage VSL.

Sự kiện VSL-TALK 11 với chủ đề 'Tư tưởng Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản'
Sự kiện VSL-TALK 11 với chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản"

VSL-TALK 11 diễn ra trong không khí của ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/05) và cũng là dịp chào mừng 131 năm ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/05/1890-19/05/2021). Sự kiện càng đặc biệt hơn với chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản", người đã gắn bó và dành rất nhiều tình cảm cho Việt Nam nói chung và ĐHQGHN nói riêng. Mối nhân duyên của GS.TS Furuta Motoo với nền giáo dục Việt Nam bắt đầu từ những năm 70 của thế kỷ trước khi mà GS.TS Furuta Motoo, cho rằng mình có may mắn, được các giáo sư của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (tiền thân của ĐHQGHN ngày nay) “truyền lửa” tình yêu Việt Nam trên con đường nghiên cứu về lịch sử và văn hóa Việt Nam. Để rồi từ năm 2016, với tư cách là một “sản phẩm đào tạo của ĐHQGHN” (như lời GS.TS Furuta Motoo tự nhận xét về mình), ông đã đảm nhận vị trí Hiệu trưởng của trường Đại học Việt Nhật, đáp ứng nhiệm vụ thiêng liêng – nâng cao vị thế của ĐHQGHN trên trường quốc tế - mà GS Nguyễn Văn Đạo đã tín nhiệm giao cho ông.

GS.TS Furuta Motoo tại VSL-TALK 11
GS.TS Furuta Motoo tại VSL-TALK 11

Tại VSL-TALK 11, Giáo sư đã nói lên những nghiên cứu của mình về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư tưởng Hồ Chí Minh và những đổi mới, Hồ Chí Minh được coi như “bùa hộ mệnh” của dân tộc Việt Nam. Sau phần trình bày của GS.TS Furuta Motoo, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu – một chuyên gia với bề dày nghiên cứu về Lịch sử Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh, hiện là Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, nguyên Trưởng phòng Chính trị và Công tác Sinh viên, ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã cùng với GS.TS Furuta Motoo có những trao đổi thú vị và giải đáp 22 câu hỏi trong số hơn 40 câu hỏi của khán giả tham dự trực tuyến và trực tiếp đặt ra xoay quanh chủ đề này.

Sau buổi VSL-TALK 11, nhiều học giả trẻ tham gia có thêm niềm tự hào về Việt Nam, về tư tưởng của lãnh tụ kiệt xuất Hồ Chí Minh và được tiếp thêm động lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.