ĐHQGHN tăng cường hỗ trợ cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch Covid 19

Thứ sáu - 30/07/2021 21:04

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp tại một số địa phương trong đó có Thành phố Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đề nghị các đơn vị thành viên, trực thuộc tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp như: tiêm vaccine cho đội ngũ cán bô, giảng viên; quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ, người lao động và học sinh, sinh viên và học viên sau đại học.

Các nội dung ĐHQGHN đề nghị các đơn vị thành viên, trực thuộc thực hiện trong thời gian này là:

1. Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thành phố Hà Nội và của ĐHQGHN. Lưu ý tuyệt đối không lơ là, chủ quan; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các quy định của cơ quan quản lý ở địa phương.

2. Quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ, người lao động và học sinh, sinh viên và học viên sau đại học. Chủ động đề xuất các giải pháp, kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ đội ngũ cán bộ, người lao động tại đơn vị trong công tác phòng chống dịch và tiêm vaccine.

3. Yêu cầu các đơn vị quán triệt cán bộ, người lao động và học sinh, sinh viên, học viên sau đại học hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và tăng cường hình thức làm việc trực tuyến gắn với kết quả đầu ra. Tăng cường chia sẻ thông tin công việc qua các ứng dụng kết nối nhóm như Zalo, Viber, VNU-office…Rà soát các công việc trong các tháng cuối năm để đối chiếu các chỉ tiêu, điều chỉnh nhiệm vụ đồng thời tập trung thời gian để xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và kế hoạch 5 năm tới.

4. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy

- ĐHQGHN đã xác định chuyển đổi số là chìa khóa để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo và là giải pháp đổi mới toàn diện từ cấu trúc chương trình đào tạo, đến đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, đổi mới cách dạy, đổi mới cách học. Về định hướng, ĐHQGHN sẽ tổ chức lại công tác đào tạo nhằm đảm bảo khi dịch Covid kiểm soát tốt, ĐHQGHN vẫn sẽ tổ chức đào tạo kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo tập trung. Tùy theo thực tiễn, nhiều môn học cần được tổ chức đào tạo trực tuyến để cho phép giảng viên, giáo viên và người học được giảng dạy và học tập ở mọi lúc, mọi nơi. Một số môn học sẽ được kết hợp giữa hai hình thức để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc nhóm của người học cũng như giảm chi phí trong công tác đào tạo.

- Văn phòng ĐHQGHN và Ban Quản lý các dự án rà soát để hoàn thiện hạ tầng dùng chung cho toàn ĐHQGHN tránh việc đầu tư thiếu đồng bộ và dàn trải tại nhiều nơi, nhiều dự án, đề án; hướng tới mục tiêu sớm triển khai ĐH trực tuyến dùng chung của toàn ĐHQGHN. Đẩy mạnh quan hệ làm việc với VNPT và Viettel để hợp tác trong tổ chức đào tạo trực tuyến nhằm hạn chế tối đa kinh phí đầu tư mua sắm máy chủ, …

- Các đơn vị đào tạo khẩn trương rà soát chất lượng đào tạo trực tuyến vừa qua để có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học; có giải pháp tăng cường năng lực cho giảng viên và sinh viên thích ứng với chuyển đổi số trong giảng dạy và học tập; ưu tiên kinh phí để xây dựng bài giảng, học liệu và giảng dạy trực tuyến.

- Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục đẩy nhanh tiến độ khai giảng khóa bồi dưỡng về chuyển đổi số cho giảng viên, giáo viên và người học tại ĐHQGHN. Việc đào tạo bồi dưỡng cần được triển khai bằng hình thức đào tạo trực tuyến trên nền công nghệ hiện đại nhất đang được sử dụng hiện nay (canvas, coursera…). Đồng thời, đề xuất và triển khai các nhiệm vụ cấp bách và lâu dài nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong toàn ĐHQGHN.

- Trung tâm Thông tin - Thư viện tiếp tục phát triển các nền tảng xây dựng học liệu số phục vụ giảng dạy; cho phép người học truy cập học liệu gắn với các môn học, ngành học trong chương trình đào tạo; xây dựng hạ tầng cơ sở dữ liệu để giảng viên, giáo viên tiếp cận, sử dụng các công cụ, giải pháp đưa các nội dung học liệu vào giảng dạy trực tuyến.

- Ban Kế hoạch – Tài chính tập trung rà soát kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022 để hướng dẫn đơn vị và phân bổ kinh phí thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là chuyển đổi số gắn với đổi mới đào tạo trong ĐHQGHN.

- Ban Đào tạo triển khai nhiệm vụ xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến trong toàn ĐHQGHN; cho phép giảng viên, giáo viên và người học được phép dạy và học theo tín chỉ trên hệ thống trực tuyến của ĐHQGHN.

- Văn phòng ĐHQGHN tiếp tục đề xuất phát triển, nâng cấp các giải pháp công nghệ tích hợp theo nguyên tắc đồng bộ, liên thông, bảo mật, đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong hoạt động quản lý, điều hành của ĐHQGHN và các đơn vị thành viên, trực thuộc.

Căn cứ các ý kiến chỉ đạo của Giám đốc ĐHQGHN, các đơn vị thành viên, trực thuộc và các Ban chức năng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và gửi về Văn phòng ĐHQGHN tập hợp và xây dựng báo cáo tháng.

Xem công văn tại đây

Tác giả bài viết: VNU Media


 
 Từ khóa: Covid-19, ĐHQGHN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage