Vai trò của doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Thứ sáu - 03/07/2020 03:39
Vai trò của doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Sáng ngày 02/7/2020, Viện Quốc tế Pháp ngữ – ĐHQGHN (IFI) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) và Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (EDF-VCCI) đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Lãnh đạo và Quản lý trong thời đại chuyển đổi số”.

Hội thảo có sự đồng hành của Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (IAMES), Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (VSL), Tập đoàn TIBCO (Hoa Kỳ), Tập đoàn AsiaInvest (Singapore) và được sự bảo trợ truyền thông của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp. 
 
Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có ông Jamale Chouaibi - Đại sứ Vương quốc Morocco tại Việt Nam, ông Chékou Oussouma – Trưởng Đại diện Cộng đồng Pháp ngữ (OIF) tại châu Á và Thái Bình Dương, ông Osama Qawareeq – Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhà nước Palestine tại Việt Nam và ông Tamerlan Khalilov - Cố vấn Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam.

1

Hình ảnh khách nước ngoài tại Hội thảo

Về phía đơn vị tổ chức, đại diện có TS. Ngô Tự Lập - Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN và TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

2

TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI nhận định, đại dịch COVID-19, ở một góc nhìn tích cực, đang thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo mô hình online và công nghệ hóa, là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giai đoạn trước. Theo Viện trưởng IFI, thời kỳ chuyển đổi số mở ra các cơ hội kinh doanh những thứ chưa từng có, hình thành nên những ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chưa từng có, chẳng hạn như kinh doanh mạng xã hội, kinh doanh qua mạng xã hội, v.v…. Không chỉ thay đổi về đối tượng kinh doanh, phương thức và cách thức tổ chức kinh doanh ở thời kỳ này cũng thay đổi, đặc biệt ở hai mảng quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp.

"Trước đây, quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp được cho là một nhưng trong bối cảnh hiện nay cần phân biệt rõ hai phạm trù này. Quản lý doanh nghiệp tức là tổ chức các hoạt động theo quy trình đã được lập ra và đảm bảo quá trình vận hành tốt để đạt được các mục đích đã được đặt ra; trong khi đó, lãnh đạo doanh nghiệp phải là người phát hiện ra các sản phẩm mới, dịch vụ mới, phương thức mới và cách tiếp cận mới. Lãnh đạo lúc này gần với nghệ sỹ khi sáng tạo ra những sản phẩm chưa từng có", ông Lập chia sẻ.

1

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế cũng cho biết: “Kinh tế thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền tảng công nghệ số, nền kinh tế số đang hình thành bộ khung ở nhiều quốc gia, vì vậy mà sự lãnh đạo và quản lý cần phải có sự thay đổi toàn diện để nền kinh tế số đi đúng quỹ đạo. Hội thảo ngày hôm nay là diễn đàn để các học giả, chuyên gia, nhà lãnh đạo, quản lý chia sẻ kinh nghiệm để cùng hướng đến xây dựng một nền kinh tế số năng động trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.”

4

TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp – VCCI

Đánh giá vai trò của chuyển đổi số với doanh nghiệp, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp - VCCI cho biết việc các doanh nghiệp khởi nghiệp sử dụng công nghệ số để vận hành doanh nghiệp hiệu quả đã giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đến 34%, cho thấy lợi ích của số hóa trong việc lưu trữ hồ sơ, giấy tờ, tài liệu... và tăng tính bảo mật khi lưu trữ.

5

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương,
thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ mở đầu phần trình bày của các diễn giả với tham luận “Kinh tế số và các vấn đề đặt ra cho Việt Nam”. Theo ông, “Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vực dậy và phát triển trước hết phải là doanh nghiệp khởi nghiệp, đây là nguồn lực vô cùng lớn để phát triển nhanh và mạnh. Cần phải thay đổi toàn bộ hệ thống nguồn lực, điều kiện phát triển, phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số”.

1 3

Ông Robert Eve, Tập đoàn TIBCO (Hoa Kỳ)

Ông Robert Eve, chuyên gia cao cấp về quản lý dữ liệu Tập đoàn TIBCO (Hoa Kỳ) trình bày trực tuyến tham luận về “Tăng tốc chuyển đổi số với quản trị dữ liệu thế hệ kế tiếp”. Bài tham luận nhấn mạnh vào việc quản lý dữ liệu lớn Big Data - nguồn tài nguyên lớn trong nền kinh tế số.

7

Bà Céline Zapolsky, Giám đốc điều hành Công ty Linagora Việt Nam

Bà Céline Zapolsky, Giám đốc điều hành Công ty Linagora Việt Nam trình bày tại Hội thảo tham luận “Lãnh đạo trong thời kỳ chuyển đổi số: Mô hình Cathédrale và mô hình Bazar 4.0?” về hai mô hình cathedral-power model (mô hình tập trung quyền lực) lấy người chủ làm trung tâm và mô hình bazaar-servant leadership (lãnh đạo là của dân) lấy người dân làm trung tâm.

Hội thảo đã thu hút đông đảo người tham gia trong và ngoài nước.

2 1

Toàn cảnh hội thảo

10

Ban tổ chức gửi lời cảm ơn tới các diễn giả, đại biểu đã về dự Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, thay mặt Ban tổ chức, TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI và đại diện lãnh đạo các đơn vị đồng tổ chức đã gửi lời cảm ơn đến các diễn giả, lãnh đạo các đơn vị tham dự Hội thảo đã mang tới Hội thảo những tham luận và ý kiến góp ý, thảo luận giá trị. Ban tổ chức hy vọng Hội thảo đã mang lại những tri thức và thông tin hữu ích cho các học giả, lãnh đạo, nhà quản lý đóng góp vào thúc đẩy quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam.

Dưới đây là hình ảnh một số diễn giả tại hội thảo:

3

PGS.TS Phan Chí Anh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN
với tham luận “Chất lượng lãnh đạo trong bối cảnh chuyển đổi số: Góc nhìn kinh doanh tại Việt Nam

8

Ông Phan Quốc Nguyên, Khoa Luật, ĐHQGHN với tham luận “Luật và chính sách
sở hữu trí tuệ cho các quản lý vườn ươm (trường hợp Việt Nam và Singapore)”

4

PGS.TS Nhâm Phong Tuân, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
với tham luận Tác động của chuyển đổi số tới quản trị chiến lược tổ chức

11

Thảo luận tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận, nhiều câu hỏi và vấn đề quan trọng gắn với chủ đề Quản trị trong thời kỳ chuyển đổi số đã được đặt ra và các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước đã cùng nhau thảo luận cởi mở, đa chiều về các vấn đề đặt ra.

Hội thảo quốc tế Lãnh đạo và quản lý trong thời đại chuyển đổi số là sự kiện đầu tiên của chuỗi Hội thảo khoa học liên ngành DAAS (Diderot Advanced Academic Seminars) năm 2020 do IFI tổ chức.

 

Tin bài liên quan:

VTC1: Bản tin trưa ngày 02/07/2020

- Le Courrier du Vietnam: Conférence internationale sur la direction et le management

- Nhân Dân: Rôle des leaders à l'ère de la transformation digitale

- Diễn đàn Doanh nghiệp: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Người đứng đầu phải là nhà lãnh đạo số

- Đầu tư: Thay đổi tư duy, nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp để chuyển đổi số thành công

- Thời báo ngân hàng: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Lãnh đạo đóng vai trò quan trọng

- Tổ quốc: PGS.TS Trần Đình Thiên: Nền kinh tế đứng dậy sau Covid-19 sẽ được "thay máu" bởi những doanh nghiệp khởi nghiệp mới

- Đại học Quốc gia Hà Nội: Lãnh đạo và quản trị số - chìa khóa thành công trong thời đại chuyển đổi số 

- Trường ĐH Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội: Hội thảo quốc tế Lãnh đạo và Quản lý trong thời đại chuyển đổi số

 


 
 Từ khóa: IFI, DAAS
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage