Trí tuệ nhân tạo và con người: Những tác động đa chiều của một cuộc cách mạng công nghệ

Thứ năm - 21/10/2021 18:11

Ngày 21/10/2021, Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) phối hợp với Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC); Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN (VJU); Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH); Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF); Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia (NSSC); Làng Công nghệ Tiên phong (Frontier Village) và Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN (VSL) tổ chức Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và con người: những tác động đa chiều của một cuộc cách mạng công nghệ”. Hội thảo được tổ chức kết hợp trực tiếp (tại Hội trường Tầng 3 nhà G6, IFI, ĐHQGHN) và trực tuyến với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Đại diện đơn vị tổ chức và đồng tổ chức gồm ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI; ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng NATEC; ông Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng VJU; ông Trần Đình Phong, Trưởng khoa Khoa học Cơ bản USTH; và đại diện lãnh đạo các đơn vị đồng hành.

Đặc biệt, hội thảo còn vinh hạnh nhận được tài trợ của Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VinIF) thuộc Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (VinBigData) do Tập đoàn Vingroup thành lập vào năm 2018. VinIF có mục tiêu hỗ trợ các nhà khoa học và các tài năng trẻ thuộc các Trường đại học và các Viện nghiên cứu thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, y dược, kinh tế và giáo dục nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bên vững cho Việt Nam.

Đại diện đơn vị tổ chức và đồng tổ chức Hội thảo
Đại diện đơn vị tổ chức và đồng tổ chức Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của hơn 800 đại biểu và khách gồm các các chuyên gia, học giả trong và ngoài nước; các nhà quản lý Bộ, ngành; đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước; đại diện các cơ quan báo chí đưa tin về Hội thảo; và các cán bộ, giảng viên, sinh viên của các đơn vị tổ chức và đồng tổ chức.

Hơn 800 người tham dự trực tuyến từ nhiều quốc gia trên thế giới
Hơn 800 người tham dự trực tuyến từ nhiều quốc gia trên thế giới

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI cho biết “Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI) tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và từng bước khẳng định là công nghệ trụ cột, đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Các cường quốc công nghệ từ lâu đã xây dựng chiến lược phát triển AI của riêng mình, lấy công nghệ này làm cốt lõi để tăng tốc phát triển kinh tế.”

Ông Ngô Tự Lập phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Ngô Tự Lập phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, chia sẻ về định hướng phát triển của AI tại Việt Nam: “Hiện nay, AI đang là tâm điểm của giới công nghệ toàn cầu và đang được chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư phát triển. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển này. Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 với mục tiêu đưa Việt Nam vào 4 nhóm nước dẫn đầu ASEAN trong lĩnh vực này, hướng tới xây dựng thành công 10 thương hiệu AI uy tín trong khu vực.”

Ông Phạm Hồng Quất phát hiểu
Ông Phạm Hồng Quất phát biểu

Ông Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật nêu lên thực trạng phát triển AI tại Việt Nam và tầm quan trọng của việc nhận diện các thách thức của AI trên các mặt của xã hội. Đặc biệt, ông nhấn mạnh các ngành đào tạo về AI ở Việt Nam còn non trẻ, đặc biệt là sự thiếu hụt chuyên gia – giảng viên đào tạo về công nghệ này từ đó hình thành những hạn chế nhất định cho sự phát triển nhân lực lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.  

Ông Nguyễn Hoành Oanh phát biểu
Ông Nguyễn Hoàng Oanh phát biểu

Ông Trần Đình Phong, Trưởng khoa Khoa học Cơ bản, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội chia sẻ: “Sau hai năm khó khăn do đại dịch Covid-19, khoa học và công nghệ nói chung và của AI, khoa học dữ liệu nói riêng đã có đóng góp đáng kể. Trong thời kỳ hậu Covid với sự phục hồi của nền kinh tế, sự thay đổi trong lối sống xã hội, sự thay đổi trong cách con người tương tác với môi trường, thiên nhiên, v.v., AI, khoa học dữ liệu thậm chí sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn.”

Ông Trần Đình Phong phát biểu
Ông Trần Đình Phong phát biểu

Sau phần phát biểu chào mừng, phiên toàn thể của Hội thảo đã diễn ra với tham luận “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030” do Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Đại học Công nghệ, ĐHQGHN - Phó Chủ nhiệm chương trình quốc gia về Khoa học Công nghệ 4.0 trình bày.

Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy diễn thuyết
Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy diễn thuyết

Sau phiên toàn thể, khách tham dự đã tham gia vào ba phiên hội thảo chuyên đề xoay quanh các chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ 4.0”; “Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội” “Luật pháp và Quản lý nhà nước trong thời đại AI”. Dưới đây là một số hình ảnh về ba phiên hội thảo chuyên đề với sự tham gia của những chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế đến từ nhiều quốc gia.

Phiên chủ đề 1 “Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ 4.0” do ông Trần Xuân Tú, Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN chủ tọa với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả đến từ Tập đoàn Phần mềm TIBCO, Đại học trực tuyến FUNiX, Đại học Sorbonne (Pháp), Ủy ban thế giới về đạo đức tri thức khoa học và công nghệ (COMEST-UNESCO).

Phiên chủ đề 1 “Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ 4.0”
Phiên chủ đề 1 “Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ 4.0”

Phiên chủ đề 2 “Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội” do ông Hồ Tường Vinh – Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học – Đào tạo của IFI chủ tọa với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả đến từ Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI Academy Vietnam), Viện Tri thức và Đổi mới Đông Nam Á (IKI-SEA) đến từ Pháp, Khoa Công nghệ Thông tin & Truyền thông – USTH và Liên hoan phim Courant3D, Nouvelle-Aquitaine.

Phiên chủ đề 2 “Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội”
Phiên chủ đề 2 “Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội”

Phiên chủ đề 3 “Luật pháp và Quản lý nhà nước trong thời đại AI” do ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Diễn đàn Toàn cầu Boston, Đồng sáng lập, Giám đốc Viện Lãnh đạo và Đổi mới Michael Dukakis, Đồng sáng lập The AI World Society Innovation Network-AIWS.net, Người sáng lập và Nguyên Tổng Biên tập Báo Vietnamnet chủ tọa từ điểm cầu Mỹ với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả đến từ Tổng Cục Tư pháp và Người tiêu dùng, Ủy ban Châu Âu và các đại diện Khoa Luật, ĐHQGHN.

Phiên chủ đề 3 “Luật pháp và Quản lý nhà nước trong thời đại AI”
Phiên chủ đề 3 “Luật pháp và Quản lý nhà nước trong thời đại AI”

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, tham gia và đánh giá cao nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, các chính khách, các chuyên gia và nhận được số lượng lớn các bài viết cùng câu hỏi thảo luận gửi từ nhiều quốc gia trên thế giới: Mỹ, Pháp, Việt Nam,... Sau Hội thảo, những thách thức và rào cản trong việc phát triển AI tại Việt Nam và những tác động của công nghệ này tới các mặt của đời sống kinh tế, xã hội đã được nhận diện. Đây sẽ là tiền đề giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra các định hướng phát triển phù hợp và bền vững cho lĩnh vực này. Đồng thời, Hội thảo cũng là một trong những sự kiện quan trọng trước thềm TECHFEST-2021 - sự kiện quốc gia lớn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên công nghệ.

Một số hình ảnh tại của Hội thảo quốc tế Trí tuệ nhân tạo và con người: những tác động đa chiều của một cuộc cách mạng công nghệ:

Ông Trần Xuân Tú chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện IFI
Ông Trần Xuân Tú chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện IFI
Ông Pierre Bonnet, Phó Giám đốc Sản phẩm và Kỹ thuật Việt Nam - Tập đoàn Phần mềm TIBCO, Chuyên gia về Quản lý dữ liệu và chiến lược Công nghệ thông tin với tham luận “Trí tuệ nhân tạo: Sự mở rộng hàng loạt của Nhân loại?”
Ông Pierre Bonnet, Phó Giám đốc Sản phẩm và Kỹ thuật Việt Nam - Tập đoàn Phần mềm TIBCO, Chuyên gia về Quản lý dữ liệu và chiến lược Công nghệ thông tin với tham luận “Trí tuệ nhân tạo: Sự mở rộng hàng loạt của Nhân loại?”
Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch Đại học trực tuyến FUNiX; Nguyên TGĐ Tập đoàn FPT với tham luận “Tại sao không nên sử dụng AI trong giáo dục”
Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch Đại học trực tuyến FUNiX; Nguyên TGĐ Tập đoàn FPT với tham luận “Tại sao không nên sử dụng AI trong giáo dục”
Ông Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI Academy Vietnam) với tham luận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, một số khía cạnh đạo đức”
Ông Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI Academy Vietnam) với tham luận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, một số khía cạnh đạo đức”
Bà Amal El Fallah Seghrouchni, Giáo sư Đại học Sorbonne (Pháp); Thành viên Ủy ban thế giới về đạo đức tri thức khoa học và công nghệ (COMEST-UNESCO) với tham luận “Trong kỷ nguyên của AI, tại sao chúng ta phải cẩn thận với Bias, sự phụ thuộc của thuật toán và các hành động thúc đẩy?”
Amal El Fallah Seghrouchni, Giáo sư Đại học Sorbonne (Pháp); Thành viên Ủy ban thế giới về đạo đức tri thức khoa học và công nghệ (COMEST-UNESCO) với tham luận “Trong kỷ nguyên của AI, tại sao chúng ta phải cẩn thận với Bias, sự phụ thuộc của thuật toán và các hành động thúc đẩy?”
Ông Vincent Ribière, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Viện Tri thức và Đổi mới Đông Nam Á (IKI-SEA) với tham luận “Liệu trí tuệ nhân tạo có thể sánh ngang/vượt qua sức sáng tạo của con người?”
Ông Vincent Ribière, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Viện Tri thức và Đổi mới Đông Nam Á (IKI-SEA) với tham luận “Liệu trí tuệ nhân tạo có thể sánh ngang/vượt qua sức sáng tạo của con người?”
Ông Antoine Doucet, Trưởng khoa, khoa Công nghệ Thông tin & Truyền thông – USTH với tham luận “AI và Di sản văn hóa: Tìm hiểu các tài liệu lịch sử bị hư hỏng bằng nhiều ngôn ngữ”
Ông Antoine Doucet, Trưởng khoa, khoa Công nghệ Thông tin & Truyền thông – USTH với tham luận “AI và Di sản văn hóa: Tìm hiểu các tài liệu lịch sử bị hư hỏng bằng nhiều ngôn ngữ”
Ông François Serre, Giám đốc Liên hoan phim courant3D, Nouvelle-Aquitaine, Pháp với tham luận “AI trong điện ảnh”
Ông François Serre, Giám đốc Liên hoan phim Courant3D, Nouvelle-Aquitaine, Pháp với tham luận “AI trong điện ảnh”
Ông Paul Nemitz, Cố vấn chính tại Tổng cục Tư pháp và Người tiêu dùng, Ủy ban Châu Âu với tham luận “Các nguyên tắc cơ bản của Luật quốc tế về AI và kỹ thuật số”
Ông Paul Nemitz, Cố vấn chính tại Tổng Cục Tư pháp và Người tiêu dùng, Ủy ban Châu Âu với tham luận “Các nguyên tắc cơ bản của Luật quốc tế về AI và kỹ thuật số”
Ông Đặng Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Luật Hiến pháp - Luật Hành chính, Khoa Luật, ĐHQGHN với tham luận “Luật pháp và quản trị nhà nước về AI: Nghiên cứu so sánh về các chiến lược quốc gia châu Á”
Ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Diễn đàn Toàn cầu Boston, Đồng sáng lập, Giám đốc Viện Lãnh đạo và Đổi mới Michael Dukakis, Đồng sáng lập The AI World Society Innovation Network-AIWS.net, Người sáng lập và Nguyên Tổng Biên tập Báo Vietnamnet chủ tọa Phiên 3
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Phó Chủ nhiệm phụ trách Bộ môn Luật Dân sự, Khoa Luật, ĐHQGHN với tham luận “Việc sử dụng AI trong hệ thống tư pháp dân sự: Quan điểm và thách thức đối với việc tiếp cận công lý”
Nguyễn Thị Bích Thảo, Phó Chủ nhiệm phụ trách Bộ môn Luật Dân sự, Khoa Luật, ĐHQGHN với tham luận “Việc sử dụng AI trong hệ thống tư pháp dân sự: Quan điểm và thách thức đối với việc tiếp cận công lý”
11
Ông Nguyễn Văn Quân, Khoa Luật, ĐHQGHN với tham luận “Hệ thống tín dụng xã hội ở Trung Quốc: hệ thống quản trị nhà nước và tác động có lợi của nó đối với các quyền con người"

 


 
 Từ khóa: Hội thảo Ai, DAAS2021
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage