Viện Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội – Không gian học tập, nghiên cứu và giao lưu văn hóa Pháp ngữ

Thứ tư - 10/11/2021 04:15

Với thâm niên và thế mạnh về đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam, IFI hiện là đơn vị đào tạo có tính quốc tế hóa cao nhất Việt Nam với hơn 80% học viên là người nước ngoài, đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới. Các học viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo của IFI, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, hiện đang công tác trong nhiều lĩnh vực và nắm giữa các vị trí quản lý quan trọng trong các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học tại nhiều quốc gia trên thế giới.

1. IFI – một tổ chức giáo dục Pháp ngữ đa ngành với gần 30 năm kinh nghiệm và 80% học viên quốc tế

Hình thành trên cơ sở phát triển Viện Tin học Pháp ngữ (Institut de la Francophonie pour l'Informatique, thành lập năm 1993) và tiếp nhận Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội (Pôle Universitaire Français à Hanoï, thành lập năm 2006), Viện Quốc tế Pháp ngữ (Institut Francophone International, gọi tắt là IFI) hiện là một tổ chức nghiên cứu và đào tạo quốc tế, đa ngành và liên ngành, chất lượng cao trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Với mục tiêu trở thành đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á – Thái Bình Dương, IFI đã và đang triển khai nhiều hoạt động Pháp ngữ trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, hội thảo khoa học, giao lưu văn hóa … với sự hợp tác hiệu quả của một mạng lưới đối tác Pháp ngữ rộng khắp trên thế giới.

Một trong những sứ mệnh quan trọng của IFI là đào tạo thạc sĩ lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và các khoa học xã hội ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo bằng tiếng Pháp. Các chương trình thạc sĩ của IFI gồm: thạc sĩ CNTT chuyên ngành Hệ thống thông minh và Đa phương tiện (SIM), đồng cấp bằng của ĐHQGHN và ĐH La Rochelle, Pháp; thạc sĩ CNTT chuyên ngành Truyền dữ liệu và Mạng máy tính (RSC), đồng cấp bằng của ĐHQGHN và ĐH Claude-Bernard Lyon 1, Pháp; thạc sĩ Truyền thông số và Xuất bản (Infocom) do ĐH Toulon, Pháp, cấp bằng; và thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech) – thạc sĩ Fintech đầu tiên tại Việt Nam – do ĐH Quản lý Normandie, Pháp cấp bằng. Các chương trình thạc sĩ SIM và RSC là những thạc sĩ quốc tế về CNTT đầu tiên của Việt Nam, được đào tạo gần 30 năm nay, và được Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF) cấp chứng nhận chất lượng “Chương trình đào tạo quốc tế”. Bên cạnh đào tạo thạc sĩ, IFI cũng là địa chỉ đào tạo tiếng Pháp uy tín tại Việt Nam cho các cá nhân và tổ chức, đặc biệt là mô hình Trường hè ”Ngôn ngữ và văn hóa Pháp” do IFI tổ chức thường niên thu hút nhiều bạn bè quốc tế.

1
Lễ trao bằng Thạc sĩ và Khai giảng năm học 2020-2021

Với thâm niên và thế mạnh về đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam, IFI hiện là đơn vị đào tạo có tính quốc tế hóa cao nhất Việt Nam với hơn 80% học viên là người nước ngoài, đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới. Các học viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo của IFI, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, hiện đang công tác trong nhiều lĩnh vực và nắm giữa các vị trí quản lý quan trọng trong các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học tại nhiều quốc gia trên thế giới.

2. IFI – đầu mối các hoạt động giao lưu, kết nối về văn hóa và học thuật

Thực hiện sứ mệnh là trung tâm kết nối và thúc đẩy các hoạt động Pháp ngữ tại Việt Nam, trong những năm qua, IFI đã xây dựng và triển khai thành công nhiều hoạt động đa dạng sử dụng tiếng Pháp như Slam thơ, Cuộc thi Phim ngắn Kỹ thuật số màn ảnh dọc (hợp tác tổ chức với Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) và Hiệp hội Prenez Du Relief (Pháp)), Trường hè Pháp ngữ (École d’Été) hợp tác với Đại học Aix-Marseille (Pháp). ... Các hoạt động này đã tạo tiếng vang và thu hút sự tham gia đông đảo của các cá nhân, tổ chức trong Cộng đồng Pháp ngữ trong nước và quốc tế.

Về học thuật, IFI đã xây dựng và triển khai thành công chuỗi hội thảo khoa học liên ngành DAAS (Diderot Advanced Academic Seminars) mang tên nhà tư tưởng bách khoa vĩ đại người Pháp – Denis DIDEROT. Đây là một diễn đàn học thuật và khoa học công nghệ quốc tế thường niên, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hợp tác, kết nối và xúc tiến khoa học công nghệ. Diễn đàn Franconomics là sự kiện điểm nhấn của chuỗi DAAS mang tầm vóc quốc tế hướng tới kết nối cung – cầu khoa học công nghệ và đào tạo giữa ba nhóm chủ thể: Trường đại học/Viện nghiên cứu – Doanh nghiệp – Địa phương. Được tổ chức từ năm 2018 đến nay, Diễn đàn đã tạo tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ, đồng hành của nhiều cơ quan, tổ chức, trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế uy tín như Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán các quốc gia Pháp ngữ tại Việt Nam, Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF), Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, nhiều tập đoàn và công ty lớn của Việt Nam và quốc tế.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ II – 2020
Các đại biểu tham dự Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ II – 2020

Đặc biệt, IFI hợp tác với Nhà xuất bản Đại học Provence PUP thuộc Đại học Aix-Marseille (Pháp) xuất bản ấn phẩm khoa học bằng tiếng Pháp mang tên “Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á – Thái Bình Dương”, viết tắt là FAP (ISSN: 2525 2488). Với chức năng công bố các bài báo khoa học chất lượng cao liên quan đến Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á – Thái Bình Dương, FAP đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, OIF, AUF và Quỹ Đào Minh Quang (Đức) và nhiều đơn đặt hàng của các đại học quốc tế thuộc Mỹ, Canada, Đức, Pháp. Mục tiêu của FAP là góp phần mở rộng các quan hệ quốc tế của IFI, phục vụ chiến lược trở thành đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á – Thái Bình Dương, góp phần thúc đẩy sự hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ của IFI.

3. Sinh viên quốc tế của IFI – nhân tố quan trọng thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa Pháp ngữ tại Việt Nam

Hàng năm, IFI đón hàng trăm học viên quốc tế từ 20 quốc gia khác nhau đến học tập tại IFI. Với sự đa dạng về văn hóa, cùng chung ngôn ngữ là tiếng Pháp, học viên IFI luôn chủ động, tích cực tổ chức và tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật với Cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam như: các chương trình liên hoan quốc ca sinh viên quốc tế, các giải bóng Pháp ngữ, các hoạt động văn nghệ của cộng đồng Pháp ngữ, các hoạt động tham quan và giao lưu văn hóa, ẩm thực sinh viên quốc tế …. Các hoạt động trên của học viên IFI đã góp phần tích cực vào sự phát triển và đa dạng hóa các hoạt động giao lưu văn hóa trong Cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam.

3 v2
Học viên IFI trong các hoạt động văn hóa thể thao

4. IFI – đối tác tin cậy và truyền thống của nhiều tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam

Hợp tác quốc tế cũng là một thế mạnh quan trọng của IFI. Với gần 30 năm phát triển, IFI đã tạo dựng được một mạng lưới đối tác quốc tế rộng lớn tin cậy và lâu bền, đặc biệt là các đối tác Pháp và nhiều quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ như: Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ), Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF), các trường đại học hàng đầu của Pháp (Đại học La Rochelle, Đại học Claude-Bernard Lyon 1, Đại học Quản lý EM Normandie, Đại học Toulon, Đại học Polynésie), Đại học Unikin (Congo), các tổ chức Pháp ngữ khác (Nhà xuất bản đại học Provence PUP thuộc Đại học Aix-Marseille, Hiệp hội Prenez Du Relief, tập đoàn TIBCO… ). Các đối tác quốc tế của IFI là một nguồn lực quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của các hoạt động học thuật và giao lưu văn hóa Pháp ngữ tại IFI.

Như vậy, có thể thấy IFI không chỉ là một tổ chức Pháp ngữ uy tín về học thuật với các chương trình đào tạo, nghiên cứu chất lượng quốc tế, mạng lưới đối tác uy tín và rộng khắp trong khối Pháp ngữ, mà còn là đầu mối thúc đẩy giao lưu quốc tế về văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ. 

Tác giả bài viết: Đào Tùng - Trang Huỳnh Như


 
 Từ khóa: IFI, VNU, CAEF
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage