CTO Ví MoMo - Thái Trí Hùng: Học tập tại IFI mang lại cho chúng tôi rất nhiều trải nghiệm

Thứ tư - 04/08/2021 21:05

Gia nhập Ví MoMo từ năm 2013, Ông Hùng là một trong những người đầu tiên xây dựng và phát triển ứng dụng MoMo. Ông Hùng là cựu học viên tốt nghiệp khóa 10 - Chương trình Thạc sĩ Máy tính tại Viện Tin học Pháp ngữ (nay là Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN - IFI).

Trước tiên, xin Ông giới thiệu đôi chút về bản thân?

Tôi tên là Thái Trí Hùng. Tôi yêu thích công nghệ (chơi game) từ nhỏ.      

Trải qua nhiều công việc trong ngành Công Nghệ, tôi vẫn đang tiếp tục theo đuổi đam mê xây dựng các giải pháp công nghệ để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và cộng đồng. Tại MoMo, tôi đã gặp được nhiều cộng sự có cùng mục tiêu này!

Ông có thể chia sẻ đôi chút về công việc của Ông tại MoMo?

Tôi tham gia MoMo với nhiệm vụ lãnh đạo trung tâm công nghệ để xây dựng giải pháp thanh toán di động. Vì chưa hoàn thành nhiệm vụ này nên đến giờ tôi vẫn chưa được giao thêm công việc nào khác (cười).

Theo Ông, đại dịch Covid-19 đã tác động thế nào đến lĩnh vực Fintech trên thế giới và tại Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng dù có nhiều tác động tiêu cực, đại dịch này cũng có một số tác động tích cực đến lĩnh vực số (digital) nói chung. Tác động quan trọng nhất là nó đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng trong việc chấp nhận các giải pháp “số” và từ đó làm thay đổi hành vi của họ. Một dẫn chứng là ví điện tử Gcash của Philippines đã ghi nhận sự tăng trưởng dương và bắt đầu đạt điểm hoà vốn ngay sau khi làn sóng đầu tiên của Covid ảnh hưởng đến quốc gia này.

Tôi nghĩ tại Việt Nam, sự ảnh hưởng cũng đang diễn ra theo hình mẫu tương tự. Tốc độ tăng trưởng chung của thị trường đang chậm lại, nhưng đang có nhiều cơ hội cho một số nhóm ngành liên quan đến “số” như Fintech.

Ông có nhận định như thế nào về tiềm năng của ngành công nghệ thông tin và công nghệ tài chính trong hiện tại và tương lai?

Hiện tại, sự tăng trưởng của ngành công nghệ nói chung, Fintech, Edu-tech, Health-tech và các ngành x-Tech khác đang diễn ra rất mạnh mẽ. Xu hướng này theo tôi sẽ còn tiếp tục khi công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn và sự gắn kết với công nghệ của người tiêu dùng ngày càng chặt chẽ hơn.

1

Cơ duyên nào đưa Ông đến việc lựa chọn chương trình Thạc sĩ Máy tính tại IFI?

Tôi tình cờ đăng ký tham gia vào chương trình Pháp ngữ ở trường đại học (KHTN-TPHCM), và bắt đầu học tiếng Pháp từ đó.      

Sau khi tốt nghiệp, tôi tiếp tục thi vào IFI vì đây là điểm đến (được thiết kế) tiếp theo cho sinh viên của chương trình này. Một lý do khác là thời điểm đó, IFI là nơi duy nhất vừa cấp bằng được quốc tế công nhận vừa tài trợ toàn bộ chi phí học tập cho chúng tôi ở Việt Nam. ☺

Kinh nghiệm học tập và làm việc tại IFI đã hỗ trợ Ông như thế nào trong công việc?

Học tập tại IFI mang lại cho chúng tôi rất nhiều trải nghiệm. Tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Pháp, học nhiều thứ mới với nhiều giảng viên từ khắp nơi trên thế giới và vượt qua những kỳ thi với tôi là... rất khắc nghiệt.      

Điều đặc biệt nhất là chương trình cho chúng tôi cơ hội thực tập tại Pháp. Kỳ thực tập và sau đó là một vị trí tại IBM (Pháp) đã cho tôi cơ hội trang bị rất nhiều kinh nghiệm thực tế, từ cách tổ chức đến việc triển khai các hệ thống lớn, và xây dựng cho tôi sự tự tin về khả năng của mình.

2

Kỷ niệm ý nghĩa nhất của của Ông trong quá trình học học tại IFI là gì?

Tôi có rất nhiều kỷ niệm với IFI, nhưng có lẽ khó quên nhất là lần mất ngủ tại IFI.

Trong chương trình của mình, chúng tôi được giao rất nhiều bài tập nhóm và (như các bạn sinh viên khác) chúng tôi thường lần lữa việc thực hiện cho đến khi chỉ còn 1-2 đêm trước ngày nộp bài, mới tụ tập làm cùng nhau. Chúng tôi thường làm bài tập trong phòng lab của trường và ngủ luôn tại đó. Tôi đã trải qua nhiều đêm không ngủ vì một bạn cùng phòng ngáy rất to, nhưng vẫn không đủ can đảm đi sang phòng khác (và thậm chí không dám đi vệ sinh) vì được nghe kể rất nhiều... về những con ma ở IFI (cười).

Ông đánh giá thế nào về chương trình thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính vừa được triển khai tại IFI?

Tôi nghĩ đây là một chương trình thú vị. Việc giảng dạy cả hai nội dung Fin và Tech trong cùng một chương trình sẽ đòi hỏi học viên nhiều nỗ lực hơn. Thị trường sẽ còn tăng trưởng nóng trong giai đoạn tiếp theo, nhân sự ngành này đâu đâu cũng “khát"... vì thế hy vọng chương trình sẽ được nhân rộng để đào tạo nhiều hơn các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Với kinh nghiệm của một chuyên gia trong lĩnh vực Fintech, đồng thời là một cựu học viên thành công của IFI, Ông có lời khuyên gì dành cho các bạn học viên của thạc sĩ Fintech tại IFI?

Tôi nghĩ ở bậc học này, ngoài các nội dung lý thuyết, các bạn nên tìm kiếm cơ hội trải nghiệm thực tế tại các dự án tại nơi mình làm việc và các dự án trong chương trình. Với tôi, kinh nghiệm thực tế đã giúp cho các nội dung lý thuyết trở nên dễ hiểu và gần gũi hơn.

Tôi không nghĩ là mình đã thành công và vẫn đang cố gắng hết sức trong công việc, vì thế thay vì đưa ra lời khuyên, tôi muốn cổ vũ các bạn nỗ lực hơn nữa trong quá trình học tập và làm việc. Thành quả tự nó sẽ đến!    

Cảm ơn Ông./.       

Ông Thái Trí Hùng (1980) - Phó tổng giám đốc, phụ trách Công nghệ của Ví MoMo. Ông là một lãnh đạo có tiếng trong cộng đồng công nghệ tài chính tại Việt Nam.

Ông Hùng đã có hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Ông phụ trách chính về công nghệ và tham gia vào thiết kế sản phẩm và là “kiến trúc sư” trưởng của toàn bộ hệ thống công nghệ cốt lõi tại Ví MoMo.

Trước khi gia nhập công ty, Ông từng làm việc tại các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như IBM (Pháp) - chương trình thực tập liên kết giữa IFI và các tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Pháp, HPT và FPT. Ông cũng từng giữ những vị trí quản lý cấp cao trong một số công ty chứng khoán, ngân hàng.    

 

 

Tác giả bài viết: Huỳnh Như


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage