Đồng chí Lê Hồng Anh dự lễ khai giảng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Thứ hai - 08/09/2014 10:56

Sáng 5/9/2014, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN) tổ chức lễ khai giảng năm học 2014 – 2015. Đồng chí Lê Hồng Anh trao thưởng và...

Sáng 5/9/2014, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN) tổ chức lễ khai giảng năm học 2014 – 2015.

Đồng chí Lê Hồng Anh trao thưởng và tặng hoa cho các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2014

Tới dự buổi lễ có đồng chí Lê Hồng Anh – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Giám đốc ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, đại diện lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng của ĐHQGHN cùng đông
đảo giáo viên, học sinh, cựu học sinh, phụ huynh học sinh của Nhà trường.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã đọc thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành Giáo dục & Đào tạo nhân dịp năm học mới 2014 -2015.

Trong diễn văn khai giảng năm học 2014 – 2015, đồng chí Nguyễn Vũ Lương – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN cho biết, Trường THPT Chuyên KHTN, tiền thân là lớp chuyên Toán A0, với bề dày truyền thống gần 50 năm xây dựng và phát triển là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng  các học sinh năng khiếu để tạo nguồn đầu vào cho các trường đại học trong và ngoài nước, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng chí Lê Hồng Anh và Giám đốc Phùng Xuân Nhạ được sự chào đón nồng nhiệt của thầy và trò Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Trong những năm qua, Trường THPT Chuyên KHTN là một trong những đơn vị giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh các khối chuyên về khoa học tự nhiên, đang dần khẳng định vị thế trong các trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới. Đến nay, học sinh Trường THPT Chuyên KHTN đã giành được 169 Huy chương trong các kỳ thi học sinh giỏi Olympic quốc tế, trong đó có 42 Huy chương Vàng. Chỉ trong giai đoạn 4 năm từ 2010-2014 đến nay, Trường THPT Chuyên KHTN đã giành 231 giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Năm học 2013 – 2014, học sinh của trường đã xuất sắc giành được 6 Huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế trên tổng số 23 Huy chương của cả nước và đạt 6 Huy chương trong các kỳ thi Olympic châu Á (cả nước giành được 13 Huy chương). Hàng năm, học sinh Trường THPT Chuyên KHTN luôn  có điểm trung bình thi Đại học nằm trong top 10 trường THPT có điểm trung bình thi Đại học cao nhất toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Anh – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành tích của Trường THPT Chuyên KHTN đã đạt được trong năm học 2013 – 2014 cũng như trong gần nửa thế kỷ qua.

Đồng chí Lê Hồng Anh tặng hoa chúc mừng Trường PTTH chuyên KHTN

Trong năm học 2014 – 2015, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị Nhà trường cần quan tâm, thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn thi đua dạy tốt - học tốt, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của năm học; góp phần cùng toàn Đảng, toàn Dân, toàn Quân thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT của Hội nghị lần thứ Tám BCH TW Đảng khoá XI.

Hai là, Nhà trường cần tập trung xây dựng môi trường sư phạm tốt, giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, phát triển đồng bộ cả trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp, trang bị kiến thức ngoại ngữ, tin học cho học sinh...

Ba là, chuyển mạnh quy trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho học sinh. Quan tâm phát triển khả năng sáng tạo, tự học của mỗi cá nhân; thực hiện tốt quan điểm học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Bốn là, chăm lo phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giảng dạy, quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng với một cơ sở giáo dục chất lượng cao.

Năm là, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác GD&ĐT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc công tác này trong thời gian tới, để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Sáu là, các em học sinh cần tích cực học tập, rèn luyện nâng cao nhận thức về mọi mặt để học tập đạt kết quả cao nhất.

 

Đồng chí Lê Hồng Anh, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ cùng các vị khách quý chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trường PTTH chuyên và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao truyền thống của Trường THPT
Chuyên KHTN về đào tạo chất lượng cao và thành tích bồi dưỡng học sinh THPT năng khiếu. Bên cạnh đó, Trường còn là đơn vị tiên phong triển khai các hoạt động về đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học của Bộ GD&ĐT và của ĐHQGHN. Giám đốc ĐHQGHN cho rằng, bên cạnh những cơ hội và thành tích đạt được, Trường THPT Chuyên KHTN cũng còn một số tồn tại và hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Giám đốc cho biết, để tạo điều kiện cho Trường THPT Chuyên KHTN tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ĐHQGHN đang xem xét tăng nguồn lực đầu tư và có các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt cho giáo viên và học sinh của Nhà trường. Ngoài ra, ĐHQGHN cũng đã có chủ trương xét tuyển thẳng vào bậc ĐH của ĐHQGHN đối với các em học sinh chuyên có thành tích xuất sắc và cho phép các em học tích luỹ trước các tín chỉ ở bậc ĐH của ĐHQGHN. Đây là cơ hội tốt để Trường THPT Chuyên KHTN phát triển và hội nhập mạnh mẽ hơn.

Giám đốc ĐHQGHN cũng đề nghị Trường ĐHKHTN và Trường THPT Chuyên KHTN cần khẩn trương hoàn thiện, trình ĐHQGHN phê duyệt Đề án phát triển Trường THPT Chuyên KHTN và Quy chế tổ chức hoạt động của Trường theo hướng tăng quyền tự chủ cho Nhà trường.

 

Thầy và trò Trường PTTH chuyên KHTN

Giám đốc chỉ đạo, Trường cần nghiên cứu, đề xuất phương án đổi mới tuyển sinh đầu vào bậc THPT chuyên nhằm thu hút học sinh giỏi vào học, phù hợp với xu thế chung và phù hợp với chủ trương đổi mới tuyển sinh
của ngành GD&ĐT và của ĐHQGHN. Nhà trường chủ động đề xuất với ĐHQGHN các cơ chế đặc thù để thu hút, đãi ngộ giáo viên có trình độ cao; đề xuất các cơ chế ưu đãi đối với các học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Đồng thời, Trường ĐHKHTN và Trường THPT Chuyên KHTN cần phát huy và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tận dụng các nguồn lực, lợi thế về tri thức của ĐHQGHN, tiếp cận các chuẩn mực của khu vực và quốc tế.

Giám đốc yêu cầu Nhà trường cần kiện toàn cơ sở vật chất và môi trường sư phạm để Trường không chỉ là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu mà còn là mái trường nuôi dưỡng hoài bão, ý chí và sức sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam.

Các cô giáo rực rỡ trong bộ áo dài mừng năm học mới

Nữ sinh Trường PTTH chuyên KHTN

"Selfie" với bạn gái

Tân học sinh (lớp 10 chuyên Tin học) của Trường THPT chuyên KHTN

Tin trên báo chí:

- Báo Nhân dân: Đồng chí Lê Hồng Anh dự khai giảng ở ngôi trường có nhiều học sinh tài năng

- Báo Quân đội Nhân dân: Đồng chí Lê Hồng Anh dự lễ khai giảng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

- Vietnamnet: 22 triệu học sinh – sinh viên vào năm học mới

- Dân trí: Lễ khai giảng ở ngôi trường giành được 169 huy chương Olympic quốc tế

Tin liên quan:

- Nhiều chính sách mới cho học sinh khối PTTH chuyên của ĐHQGHN

- Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài qua mô hình đào tạo học sinh chuyên ở ĐHQGHN

- (Video - HTV) Trường PTTH chuyên KHTN - niềm tự hào trí tuệ Việt Nam

 

 

 Hương Giang - ảnh: Bùi Tuấn - VNU Media

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage