Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023: Hướng tới phát triển xanh và bền vững

Thứ ba - 11/07/2023 11:06

Ngày 07/7, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023 với chủ đề “Hướng tới phát triển xanh và bền vững”. Sự kiện do Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN; Trường Đại học Kinh tế (UEB), ĐHQGHN; Viện Nghiên cứu châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp phối hợp tổ chức. Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023: Hướng tới phát triển xanh và bền vững

 

Diễn đàn vinh dự đón tiếp sự hiện diện của đại diện các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế: Ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Pierre Martin, Phó Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; bà Sophie Mermaz, Phụ trách văn phòng tại Hà Nội của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV); ông Alexandre de Navailles, Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE Business School, Cộng hòa Pháp (tham dự trực tuyến) cùng các đại diện của Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam.

Về phía đại diện các cơ quan, trường Đại học, doanh nghiệp Việt Nam, có Đại sứ Nguyễn Phương Nga; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; bà Nguyễn Thị Thu Giang - Trưởng ban Ban Châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Phan Thanh Bình, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp; Đại sứ Nguyễn Thiệp, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp; ông Nguyễn Trung Hiển, Tổng thư ký Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp; ông Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN; ông Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; ông Lê Trung Thành, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; bà Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; bà Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại.

Về phía IFI có ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa; ông Đào Tùng, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác chính trị học sinh sinh viên cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn của đơn vị.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, ông Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN khẳng định Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023 là hoạt động ý nghĩa, nhằm tôn vinh mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, đồng thời là cầu nối giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và học giả giao lưu, đề xuất các kế hoạch hợp tác sâu rộng, góp phần đưa quan hệ hai nước vươn tới một tầm cao mới, toàn diện, lâu dài. Về mối quan hệ giữa ĐHQGHN và Pháp, Phó Giám Đốc Phạm Bảo Sơn nhấn mạnh: “Có thể khẳng định rằng, Đại học Quốc gia Hà Nội, với nhân sự gần 4.000 cán bộ, giảng viên, trong số đó có rất nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ và giảng viên đã từng sống, học tập và làm việc tại Pháp, với thế mạnh và đam mê về nghiên cứu và hợp tác quốc tế, đã và đang đóng góp quan trọng, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, khoa học công nghệ, đến văn hóa, giáo dục”.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn

 

Tiếp đó, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery nhấn mạnh kết quả hợp tác giữa hai đất nước ở nhiều lĩnh vực: “Việt Nam và Pháp có mối quan hệ hợp tác kinh tế vô cùng năng động. Bằng chứng là từ năm 2010 đến năm 2022, trao đổi thương mại song phương giữa hai bên đã tăng gần 5 lần, đạt 16 tỷ Euro. Tất cả các công ty lớn cũng như nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Pháp đã có mặt tại Việt Nam. Ngược lại, ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam như Vinfast và FPT đã đầu tư vào thị trường Pháp. Các doanh nghiệp và chuyên gia của Pháp đã và đang đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như: cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, hiện đại hóa thủ tục hành chính.” Ngài Warnery cũng đánh giá cao lựa chọn tăng trưởng xanh của Việt Nam với các mục tiêu như: không phát thải ròng vào năm 2050, giảm khí thải carbon, tăng tỷ lệ điện sản xuất từ năng lượng tái tạo,..., đồng thời khẳng định nước Pháp luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ định hướng phát triển bền vững này.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery

 

Trong bài phát biểu của mình, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Diễn đàn không chỉ là một hoạt động mang tính chuyên môn cao mà còn là một hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau rất có ý nghĩa. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chia sẻ những quan điểm dành cho các cơ quan liên quan và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và Pháp về quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính sang mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế số - một trong những yêu cầu cấp bách của nhân loại hiện nay. Ông cũng khẳng định Đảng và Nhà nước với tầm nhìn chiến lược, nhãn quan nhạy bén đã nắm bắt kịp xu thế này và đang xây dựng hành lang pháp lý cần thiết nhằm tạo môi trường thuận lợi cũng như huy động nguồn lực cho phát triển xanh và bền vững.

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

 

Đại diện Ban Tổ chức, ông Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cho biết “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam–Pháp 2023 được kỳ vọng sẽ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, doanh nghiệp Pháp về phát triển xanh và bền vững, những vấn đề, cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang đối mặt. Từ đó giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục giữa Pháp và Việt Nam.”

Ông Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
Ông Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Pháp 2023 với chủ đề “Hướng tới phát triển xanh và bền vững” bao gồm 02 nội dung chính. Phiên tham luận với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế:

  • Ông Pierre Martin, Phó Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chia sẻ về những thách thức và triển vọng trong mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt Nam.
Ông Pierre Martin, Phó Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam
Ông Pierre Martin, Phó Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam
  • Ông Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam với “Chính sách tăng trưởng xanh của Pháp và gợi mở cho Việt Nam”. 
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu u, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
  • Ông Alexandre de Navailles, Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE (Pháp) chia sẻ về những cơ hội phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội trong môi trường giáo dục đại học.
Ông Alexandre de Navailles, Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE (Pháp)
Ông Alexandre de Navailles, Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE (Pháp)

 

Tiếp nối chương trình là phiên thảo luận bàn tròn với những chia sẻ của các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, đại diện doanh nghiệp Pháp và Việt Nam như: ông Pierre Martin, Phó Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; ông Dominique Laffly, Tùy viên Hợp tác khoa học và Đại học, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; ông Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Na, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI; ông Thomas Honnet, Đại diện Hội Hữu nghị Pháp –Việt Nam và một số đại diện doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Tại đây, các chuyên gia đã tổng kết những chuyển biến sâu sắc, đi vào chiều sâu trong mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục giữa hai quốc gia. Các chuyên gia cũng đề xuất những chính sách, kế hoạch và dự án tiềm năng, có giá trị thực tiễn lớn nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện và lâu dài.

Phiên thảo luận bàn tròn tại Diễn đàn
Phiên thảo luận bàn tròn tại Diễn đàn

 

Phát biểu bế mạc, ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN gửi lời cảm ơn đến các diễn giả, chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị cơ quan báo chí truyền thông đã tham gia và đóng góp ý kiến tại Diễn đàn, đồng thời khẳng định sự kiện đã tập trung, nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng các chủ đề quan trọng của tăng trưởng xanh. Kể từ khi có ý tưởng tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Viện Nghiên cứu châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp và đặc biệt là IFI, đơn vị đã có truyền thống tổ chức Diễn đàn quốc tế Franconomics từ năm 2019. Đây là diễn đàn quốc tế được tổ chức vào tháng 10 hàng năm nhằm tạo nên không gian đối thoại quốc tế đa ngành về lý luận và thực tiễn với các chủ đề mang tính thời sự kinh tế – xã hội giữa các nhà khoa học, doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ. Với Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023, ông Phùng Danh Thắng hy vọng đây sẽ là dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tương lai.

Ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN
Ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN

 

Một số hình ảnh tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023:

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trao tặng Cuốn sách Kinh tế Việt Nam – Pháp: Hướng tới phát triển xanh và bền vững cho các đại biểu
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trao tặng Cuốn sách Kinh tế Việt Nam – Pháp: Hướng tới phát triển xanh và bền vững cho các đại biểu
Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

 


 
 Từ khóa: IFI, VNU, UEB, Diễn đàn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage