Lễ ra mắt cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META” của tác giả Pierre Bonnet cùng dịch giả Ngô Tự Lập

Thứ hai - 29/01/2024 16:32

Ngày 26/01, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt sách “Doanh nhân khởi nghiệp META” của tác giả Pierre Bonnet do Viện Nghiên cứu phát triển Văn hóa, Ngôn ngữ và Giáo dục (CLEF) tổ chức. Cuốn sách chia sẻ về hành trình của tác giả Bonnet từ cuộc sống khó khăn thời thơ ấu đến khi trở thành đại phú và được dịch sang tiếng Việt bởi dịch giả Ngô Tự Lập, Nguyên Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo tại Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN.

Lễ ra mắt cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META” của tác giả Pierre Bonnet cùng dịch giả Ngô Tự Lập

 

Buổi lễ có sự tham gia của đại diện các Bộ, Ban, Ngành, trường Đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp cùng các cơ quan thông tấn, báo chí. Về phía CLEF có bà Ngô Minh Thủy, Viện trưởng. Về phía IFI có ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa; ông Ngô Tự Lập, nguyên Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo tại IFI.

Mở đầu lễ ra mắt, Bà Ngô Minh Thủy, Viện trưởng CLEF cho biết lễ ra mắt nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao tri thức của Viện, đồng thời đánh giá cao nội dung của sách “Doanh nhân khởi nghiệp META” của tác giả Bonnet. Viện trưởng CLEF cũng hy vọng cuốn sách sẽ là tư liệu quý giá, truyền cảm hứng tới giới trẻ, giúp các bạn nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân cũng như chuẩn bị hành trang cần thiết trước khi khởi nghiệp để có thể thành công một cách bền vững.

Bà Ngô Minh Thủy, Viện trưởng CLEF phát biểu tại buổi lễ

 

Trong phần giới thiệu sách “Doanh nhân khởi nghiệp META”, tác giả Pierre Bonnet gửi lời cảm ơn với Viện CLEF và dịch giả Ngô Tự Lập đã góp phần làm nên thành công của dự án xuất bản sách này. Tiếp đó, ông Bonnet đã giải thích về ý nghĩa của từ “META”, cũng là từ viết tắt đầu đề bốn chương chính của cuốn sách, tạo thành khuôn khổ giúp tích lũy kiến ​​thức trong mọi lĩnh vực, trong đó có khởi nghiệp. Cụ thể, M là chữ cái viết tắt của “Đam MÊ” (Motion) - Gien (ADN) và lý do khởi nghiệp; E là chữ cái viết tắt của “Sức ÉP” (Engagement) - những hành động không thể bỏ qua nếu muốn tránh thất bại trong khởi nghiệp; T là chữ cái viết tắt của “nguồn TIỀN” (Treasury) - những quy tắc quản lý tài chính cho dự án khởi nghiệp; A là chữ cái viết tắt của “Bảo AN” (Assurance) - tập hợp các nguyên tắc giúp bảo vệ doanh nghiệp ở cấp độ pháp lý và tổ chức. Cuối cùng, tác giả người Pháp bày tỏ hy vọng mang đến cho độc giả cách tích lũy kiến ​​thức cũng như một số gợi ý để thành công trong hành trình khởi nghiệp. Ngoài ra, ông Pierre Bonnet cũng mong muốn các nhà đầu tư và các vườn ươm sẽ tìm thấy trong cuốn sách những ý tưởng thú vị giúp nâng cao hiệu quả quan hệ với các dự án khởi nghiệp. 

Tác giả Pierre Bonnet giới thiệu về cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META”

 

Tiếp nối chương trình là phần phát biểu của dịch giả Ngô Tự Lập về quá trình dịch cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META” sang tiếng Việt. Ông Ngô Tự Lập cho rằng việc dịch thuật không chỉ đơn thuần là dịch câu chữ hay ngữ nghĩa mà còn phải lột tả được “linh hồn” của tác phẩm. Ví dụ như cuốn sách của tác giả Pierre Bonnet, không giống những cuốn sách khác về khởi nghiệp, thường là hồi ký về những tấm gương khó có thể làm theo hay những giáo trình hàn lâm xa rời thực tế,  “Doanh nhân khởi nghiệp META” là những chiêm nghiệm và hướng dẫn dựa trên cả lý thuyết và kinh nghiệm thực hành. Mỗi chương của cuốn sách đều có ghi chú và lời khuyên thực tiễn, giúp người đọc có thể học tập và áp dụng ngay vào công việc. Dịch giả Ngô Tự Lập cũng hy vọng bản dịch tiếng Việt sẽ thể hiện gần nhất với tinh thần của bản gốc, mang đến nhiều cảm hứng và kiến thức hữu ích cho những độc giả đã và đang bắt đầu dự án khởi nghiệp của mình.

Dịch giả Ngô Tự Lập chia sẻ về quá trình dịch cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META” sang tiếng Việt

 

Kết thúc phần giới thiệu là phần chia sẻ cảm nghĩ của độc giả về cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META”. Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tiến sĩ Công nghệ hóa học Lê Quang Huy đều đồng tình rằng cuốn sách đã mang đến một góc nhìn mới lạ về khởi nghiệp với nhiều lời khuyên bổ ích được đúc kết từ cuộc đời của chính tác giả, từ đó trở thành một tài liệu học tập quan trọng cần đọc trước khi bắt đầu khởi nghiệp.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ cảm nghĩ về cuốn sách

Tiến sĩ Công nghệ hóa học Lê Quang Huy chia sẻ cảm nghĩ về cuốn sách

 

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Toàn cảnh buổi lễ

Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ Phùng Danh Thắng trao đổi với tác giả Pierre Bonnet về cuốn sách

Phần hỏi đáp sôi nổi giữa tác giả Pierre Bonnet, dịch giả Ngô Tự Lập và khán giả

Lễ ra mắt thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả trẻ

Tác giả Pierre Bonnet ký tặng sách cho độc giả

Cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META”

 

Pierre Bonnet là một doanh nhân nổi tiếng người Pháp, một người bạn thân thiết của Việt Nam. Xuất thân từ một gia đình lao động nghèo, từ nhỏ Pierre phải giúp mẹ hàng ngày đẩy xe rác vì công việc của bà là vệ sinh ba tòa chung cư. Pierre đã nỗ lực không ngừng để trở thành một kỹ sư giỏi về công nghệ thông tin và sau đó là một doanh nhân khởi nghiệp. Giữa những năm 2010, Công ty Orchestra Networks do ông đồng sáng lập và lãnh đạo trở thành công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xử lý dữ liệu lớn (Big Data). Công ty Orchestra Networks có chi nhánh ở Việt Nam và đó cũng là lý do Pierre Bonnet gặp gỡ ông Ngô Tự Lập, khi đó là Viện trưởng IFI. Công ty Orchestra Networks đã đồng hành trong nhiều hoạt động cũng như cung cấp nhiều suất học bổng cho học viên của IFI.

Sau khi chuyển nhượng công ty, Pierre Bonnet trở thành một nhà đầu tư thiên thần và một nhà tư vấn khởi nghiệp và công nghệ. Ông là nhà đầu tư chính của công ty Drinkizz của Việt Nam, công ty sản xuất nước giải khát tăng lực hữu cơ đầu tiên trên thế giới.

Là người khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng, Pierre Bonnet cũng là người không ngừng suy nghĩ về lẽ sống, về những vấn đề lớn lao của nhân loại. Điều này thể hiện rất rõ trong cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp META”.


 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage