Lễ trao giải và bế mạc cuộc thi #RiSk[Solutions] - Hackathon tìm kiếm giải pháp an toàn không gian mạng

Thứ ba - 27/09/2016 10:49

Lễ trao giải và bế mạc cuộc thi #RiSk[Solutions] với chủ đề “Tìm kiếm giải pháp an toàn không gian mạng" đã được tổ chức tại hội trường Vũ Đình Liên – Đại học Quốc gia Hà Nội tối 25/9/2016.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Giám đốc Cộng đồng Pháp ngữ số và kinh tế - Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Eric Adja, Giám đốc Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương của OIF Eric-Normand Thibeault, Phó Cục trưởng Cục an toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao – Bộ Khoa học và Công nghệ Đào Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp Nguyễn Hoài Tưởng và Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Quốc tế Pháp ngữ Ngô Tự Lập.

Tất cả các đội dự thi cùng chuyên gia hưỡng dẫn và ban tổ chức tại lễ bế mạc cuộc thi
Tất cả các đội dự thi cùng chuyên gia hướng dẫn và ban tổ chức tại lễ bế mạc cuộc thi

 

Kết thúc cuộc thi #RiSk[Solutions], cùng với sự đồng hành hướng dẫn của các chuyên gia và sự hỗ trợ của ban tổ chức sau 3 ngày 2 đêm liên tục, tối 25/9/2016, các đội tham dự đã trình bày sản phẩm/dự án được xây dựng trước hội đồng giám khảo. Đa số các sản phẩm dự thi được đánh giá cao về tính mới, đề cập đến các vấn đề an ninh mạnh nóng hổi hiện nay. Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong hệ thống hành chính công được đưa ra, tiếp cận từ nhiều khía cạnh khác nhau như hệ thống thông tin văn bản, quy trình quản lý và phân quyền, phát hiện và cảnh báo lỗ hổng website… Trong số 13 đội tham dự cuộc thi, hội đồng giám khảo đã chấm điểm và lựa chọn ra ba đội xuất sắc nhất.

Đạt giải Ba là đội Cystack, một nhóm kỹ sư và sinh viên gồm 5 người đang làm việc trong ngành an toàn thông tin tại Việt Nam. Các thành viên đều là sinh viên, cựu sinh viên của đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhóm có nhiều năm kinh nghiệm trong việc khai thác lỗ hổng phần mềm, kiểm thử an ninh hệ thống, phát triển các giải pháp an ninh đảm bảo an toàn cho hệ thống và người dùng. Nhóm tham dự cuộc thi với sản phẩm WebFuzzer, một công cụ dò quét lỗ hổng web cho lập trình viên, quản trị, và chuyên gia an ninh mạng. Sản phẩm hoạt động trên môi trường cloud và giao tiếp với người dùng qua ứng dụng web, đồng thời cung cấp REST API cho người dùng chuyên gia. Trong tương lai, nhóm dự kiến sẽ hoàn thiện các chức năng của sản phẩm, củng cố hạ tầng để có thể đáp ứng nhiều người dùng, xây dựng đội ngũ R&D để phát triển tính năng và hỗ trợ người dùng.

Đội Cystack đạt giải ba với sản phẩm Webfuzzer
Đội Cystack đạt giải ba với sản phẩm Webfuzzer

 

Chiến thắng ở vị trí thứ Hai và gây nhiều tiếng vang là đội Poulet IFI (những chú gà của IFI). Nhóm gồm 5 thành viên đều là các học viên đã và đang học tập, nghiên cứu trong các chương trình học bổng công nghệ thông tin tại Viện Quốc tế Pháp ngữ - IFI. Lần đầu tiên nhóm tham gia một cuộc thi về an ninh mạng song ý tưởng và sản phẩm của Poulet IFI được ban giám khảo đánh giá rất cao. Sản phẩm mà nhóm phát triển trong cuộc thi có tên DSmart. Xuất phát từ việc mỗi đơn vị hành chính công đều có trang web tin tức hoặc cổng thông thông tin điện tử, Poulet IFI đưa ra giải pháp nhằm: phát hiện, phân tích và cảnh báo lỗ hổng. Giải pháp này được hiện thực hóa thông qua một ứng dụng di động với nhiều chức năng tiện ích và giao diện đồ họa trực quan sinh động. Sau khi đã phát hiện và cảnh báo lỗ hổng, nếu cơ quan có nhu cầu, cơ quan sẽ liên hệ với nhóm để có thể tiếp cận được các dịch vụ khác nhằm hỗ trợ khắc phục sự cố hoặc đề xuất nâng cao tính bảo mật cho trang web của cơ quan đó. Ban đầu, hệ thống DSmart của nhóm dự kiến sẽ hướng tới việc triển khai cho các cơ quan hành chính công tại Việt Nam. Sau đó, hệ thống sẽ được phát triển mở rộng và hoàn thiện nhắm tới việc triển khai cho toàn bộ các cơ quan, tổ chức trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Đội Poulet IFI đạt giải nhì với sản phẩm DSmart
Đội Poulet IFI đạt giải nhì với sản phẩm DSmart

 

Giải Nhất cuộc thi #RiSk[Solutions] 2016 tại Việt Nam đã được trao cho đội VNSEC gồm 5 thành viên là chuyên gia an toàn thông tin, kỹ sư phần mềm đang làm việc tại nhiều công ty khác nhau và đều là thành viên của VNSecurity, tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu về an toàn thông tin hàng đầu tại Việtnam. Dự án của nhóm là StarShade - Dịch vụ bảo vệ ứng dụng web thông minh trên nền tảng đám mây. Mục tiêu của nhóm là cung cấp giải pháp và dịch vụ thông minh trên nền tảng đám mây giúp bảo vệ các cổng thông tin, website này trước các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là những cuộc tấn công đến từ các nhóm tấn công có chủ đích thường được tài trợ bởi các chính phủ nước ngoài. Dịch vụ của StarShade bao gồm thành phần quản lý, phân tích tập trung trên nền tảng đám mây và firewall agent bảo vệ được đặt trước các cổng thông tin. Hệ thống sẽ giúp ngăn chặn và cảnh báo các cuộc tấn công, truy cập bất thường thông qua việc kết hợp giữa các luật và phân tích hành vi bất thường với khả năng thích nghi, tự học thông qua Machine Learning. StarShade cũng bao gồm hệ thống Dashboard trực quan và các công cụ phân tích chuyên sâu cho phép khả năng điều tra và phản ứng nhanh trước các cuộc tấn công. Nhóm VNSEC định hướng sẽ hoàn thiện và đưa ra dịch vụ bảo vệ cho các cổng thông tin của chính phủ và các trang web khác trong năm 2017.

Đội VNSEC đạt giải nhất với sản phẩm StarShade
Đội VNSEC đạt giải nhất với sản phẩm StarShade

 

Đội giành giải Nhất nhận được số tiền thưởng trị giá 10.000 euro, giải Nhì và giải Ba có giá trị lần lượt là 6.000 và 4.000 euro. Ngoài ra, đại diện công ty IBM cũng đã trao cho mỗi đội thắng cuộc Cloud credit trị giá 24.000 USD. Cả ba đội đạt giải sẽ nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của các chuyên gia đối với dự án trong một năm nhằm cải thiện và nâng cao giá trị của các giải pháp trong cộng đồng Pháp ngữ.

Cuộc thi #RiSk[Solutions] do Quỹ Pháp ngữ về đổi mới sáng tạo số (Le Fonds francophone pour l’innovation numérique – FFIN) tổ chức đã diễn ra tại Côte d’Ivoire, Tunisie, Việt Nam, và sẽ tiếp tục diễn ra tại Ile Maurice,  Madagasca vào tháng 10, tháng 11 nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ là chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng đề ra những giải pháp trong việc phòng chống tội phạm trực tuyến trong cộng đồng Pháp ngữ nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Một số hình ảnh của cuộc thi:

Đội thi có sự tham gia của học viên nước ngoài tại IFI
Đội thi có sự tham gia của học viên nước ngoài tại IFI

 

Các đội thi xây dựng ý tưởng
Các đội thi xây dựng ý tưởng

 

mg 0368
Miệt mài coding thâu đêm

 

Một trong nhiều khoảng khắc đẹp của cuộc thi
Một trong nhiều khoảng khắc đẹp của cuộc thi

 

Các mentors và chuyên gia hỗ trợ cuộc thi
Các mentors và chuyên gia hỗ trợ cuộc thi

 

Ban tổ chức cuộc thi
Ban tổ chức cuộc thi

 

Những người chiến thắng
Những người chiến thắng

 

Cuộc thi #RiSk[Solutions] tại Việt Nam đã diễn ra liên tục ngày 22/9 đến tối  ngày 25/9 tại Hội trường Vũ Đình Liên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong 2 ngày đầu tiên, các đội tham dự được các chuyên gia về an ninh mạng hướng dẫn các kỹ năng và cập nhật những thông tin mới nhất về an toàn không gian mạng hiện nay. Kinh nghiệm về khởi nghiệp và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cũng được các chuyên gia chia sẻ cho các đội thi. Các bộ công cụ quản lý nội dung (scripts) mã nguồn mở và miễn phí cũng được giới thiệu như điều kiện bắt buộc để sử dụng trong bài thi.

Bắt đầu từ chiều ngày 23/9, các đội dự thi trình bày ý tưởng sơ bộ về các giải pháp an ninh mạng sẽ được xây dựng trong suốt quá trình làm bài thi tiếp theo.  Cuộc thi đòi hỏi trong hai ngày và hai đêm, các đội phải xây dựng được giải pháp xử lý vấn đề an ninh mạng nóng hổi, đặc biệt là trong các đơn vị quản lý hành chính công. Yêu cầu đối với sản phẩm của các đội không chỉ có tính thực tiễn cao, sáng tạo, hiệu quả kinh tế mà còn phải đảm bảo khả năng phát triển trở thành một dự án khởi nghiệp.

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Theo dòng sự kiện

 

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage